Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Quang Trung tại núi Bân là nơi diễn ra cuộc hành quân thần tốc của Nguyễn Huệ, một đỉnh cao lịch sử quan trọng trong việc dựng và giữ nước Việt Nam. Đây là di tích lịch sử cấp Quốc gia, có tượng đài Quang Trung và bức phù điêu miêu tả phong trào Tây Sơn. Mỗi năm, vào ngày 25/11 Âm lịch, nơi đây tổ chức lễ dâng hương và lễ hội tái hiện câu chuyện lịch sử về anh hùng Quang Trung.


Khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Quang Trung tại núi Bân

Nhằm bảo vệ quyền lực của mình, vua Lê Chiêu Thống đã cầu cứu nhà Thanh vào tháng 10/1788. Nhà Thanh, dưới sự lãnh đạo của Càn Long, đã nhận lời kêu cứu và sai Tôn Sĩ Nghị dẫn độ 29 vạn quân sang xâm lược nước ta. Ngày 25/11 năm Mậu Thân (22/12/1788), tại kinh thành Phú Xuân, Nguyễn Huệ đã chọn khu vực núi Bân để xây đàn tế cáo trời đất và lễ lên ngôi Hoàng đế, lấy niên hiệu là Quang Trung, sau đó ra lệnh xuất quân thần tốc, tiến vào Bắc đánh tan quân xâm lược Mãn Thanh. Cuộc hành quân này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Di tích Núi Bân ban đầu không được nhiều người biết đến. Tới cuối năm 1977, PGS.TS Đỗ Bang đã nghiên cứu và xác minh di tích núi Bân thuộc xứ Cồn Mồ, xóm Hành, thôn Tứ Tây, xã Thủy An, nay là phường An Tây, TP.Huế. Có thể Nguyễn Huệ đã đặt tên Bân cho núi với nghĩa là trong và ngoài đều hoàn mỹ. Núi Bân đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia vào ngày 18/11/1988. Năm 2001, ý tưởng xây dựng bảo tàng, công viên văn hóa và tượng đài Quang Trung tại di tích núi Bân đã được đề xuất tại Hội thảo khoa học Phú Xuân – Thuận Hóa do UBND TP.Huế và Hội Khoa học lịch sử Thừa Thiên Huế tổ chức. Năm 2007, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt dự án đầu tư Khu tưởng niệm anh hùng dân tộc Quang Trung tại núi Bân và ngày 28/1/2008, công trình đã được khởi công xây dựng.

Sau hai năm xây dựng, tượng đài Quang Trung ở núi Bân đã hoàn thành. Tượng đài cao 12m được làm bằng đá Thanh tạc, với hình ảnh anh hùng Quang Trung trong tư thế cầm đốc kiếm. Tượng đặt trên phần bệ cao 9m, phía sau là bức phù điêu dài 50m miêu tả quá trình của phong trào Tây Sơn. Cụm công trình này được bao quanh bởi sân hành lễ và quảng trường Núi Bân rộng hơn 20.000m2. Ngày 9/1/2010, tượng đài Quang Trung đã được khánh thành và lễ hội Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế đã được tổ chức tại thành phố Huế, mở đầu cho các hoạt động kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Bắt đầu từ đây, hàng năm vào ngày 25/11 Âm lịch, tại khu tưởng niệm diễn ra lễ dâ

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Còn nhiều việc phải làm

Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 thu hút hơn 100.000 du khách, …