Nụ cười “Niêm hoa”

Triển lãm nghệ thuật “Niêm hoa” đã đến Huế, với chủ đề lấy cảm hứng từ câu chuyện Thiền trong Phật giáo. Nhóm họa sĩ G39 đã tạo ra những bức tranh về hoa dựa trên điển tích truyện này, mỗi người có lối “niêm hoa” riêng. Triển lãm nhằm truyền tải màu sắc về Phật giáo và thu hút sự quan tâm của công chúng yêu nghệ thuật.


Triển lãm nghệ thuật “Niêm hoa” vừa diễn ra tại thành phố Huế sau khi đã thành công tại Hà Nội và Hội An. Chủ đề của triển lãm lấy cảm hứng từ câu chuyện “Niêm hoa vi tiếu” trong truyện Phật giáo, kể về sự ra đời của thiền. Trong câu chuyện, có một buổi thuyết giảng đặc biệt của cụ Thích Ca, mọi người chờ đợi nhưng cụ chỉ rút ra một bông hoa sen và giơ lên. Duy chỉ có Ca Diếp mỉm cười. Đây là giây phút đầu tiên mà thiền ra đời.

Cũng như câu chuyện trên, triển lãm “Niêm hoa” của nhóm họa sĩ G39 cũng mang ý nghĩa về hoa và đạo Phật. Mỗi họa sĩ có cách suy nghĩ và quan điểm riêng, nhưng đều hướng về Phật tính. Trên hành trình tìm mình, nhóm nghệ sĩ đã khám phá ra sự tương đồng giữa sáng tạo hội họa và hành thiền. Với họ, việc vẽ cũng là một hình thức thiền.

Mỗi họa sĩ trong nhóm G39 đều có một lối “niêm hoa” riêng. Cho dù là hoa sen, nhưng có người thích sự tự nhiên và an tĩnh, có người chọn lối thô mộc và giản dị. Không chỉ có sen mà còn có mai, lan, cúc, trúc và kỳ hoa dị thảo xuất hiện trong các tác phẩm. Mỗi tác phẩm mang nét riêng của từng nghệ sĩ, tạo nên cuộc đối thoại giữa những cá tính đa sắc, đa hình và đa diện trong cái tinh thần tĩnh lặng của thiền.

Triển lãm “Niêm hoa” không chỉ đơn thuần là một sự kiện nghệ thuật, mà còn là một cách làm phong phú thêm chương trình Huế – Thành phố di sản. Nó thu hút sự quan tâm của những người yêu nghệ thuật, đặc biệt là các bạn trẻ. Nhiều sinh viên cũng đã đến xem triển lãm và được ấn tượng bởi những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Một sinh viên cho biết cô thích sự đơn giản trong các bức tranh hoa của họa sĩ Lê Thiết Cương. Còn một sinh viên khác thì hâm mộ các tác phẩm sơn mài của họa sĩ Phương Bình, với chủ đề người và hoa trò chuyện.

Nhóm họa sĩ G39 đã thành công trong việc truyền tải thông điệp hướng Phật qua những tác phẩm nghệ thuật của mình. Triển lãm “Niêm hoa” đã mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật những bức tranh hoa đẹp và ý nghĩa.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Vẽ cũng là thiền?

Vẽ cũng là thiền?

Đúng vậy, vẽ cũng là thiền. Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ rằng vẽ cũng là hành thiền, là cách để tu tâm tu tính.

Tại sao triển lãm được gọi là “Niêm hoa”?

Tại sao triển lãm được gọi là “Niêm hoa”?

Triển lãm được gọi là “Niêm hoa” vì lấy tên từ tích truyện “Niêm hoa vi tiếu” trong Phật giáo, kể về sự ra đời của thiền. Tên này có nghĩa là “Đưa hoa ra, trong chớp mắt thì gương mặt bỗng mỉm cười”.

Nhóm họa sĩ G39 đã tìm thấy điều gì trong nghệ thuật?

Nhóm họa sĩ G39 đã tìm thấy điều gì trong nghệ thuật?

Nhóm họa sĩ G39 đã tìm thấy sự tương đồng giữa sáng tạo hội họa và hành thiền. Họ hiểu và chia sẻ về đạo Phật thông qua những bức tranh và mỗi người có cách suy nghĩ, quan điểm khác nhau nhưng hướng chung về Phật tính.

Triển lãm “Niêm hoa” có ảnh hưởng gì đến chương trình Huế – Thành phố di sản?

Triển lãm “Niêm hoa” có ảnh hưởng gì đến chương trình Huế – Thành phố di sản?

Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, triển lãm “Niêm hoa” góp phần làm phong phú thêm hoạt động trong chương trình Huế – Thành phố di sản diễn ra trong thời gian tới.

Triển lãm “Niêm hoa” có thu hút công chúng yêu nghệ thuật không?

Triển lãm “Niêm hoa” có thu hút công chúng yêu nghệ thuật không?

Đúng vậy, triển lãm “Niêm hoa” thu hút sự quan tâm của công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ. Các tác phẩm nghệ thuật trong triển lãm đã gợi lên sự quan tâm đến thiền, Phật giáo và những ý nghĩa sâu sắc của chúng.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …