Nhớ những người lặng lẽ đóng góp cho quê hương

Nhã nhạc cung đình – loại hình âm nhạc chính thống của Việt Nam, đã được UNESCO ghi tên vào Danh mục Kiệt tác phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại vào năm 2003. Đây là quốc nhạc, sử dụng trong các cuộc tế, lễ của triều đình. Để lưu giữ và phát triển tinh hoa âm nhạc truyền thống này, đã có những nỗ lực bền bỉ của các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà khoa học và những người yêu nghệ thuật. Trong đó, nhạc sĩ Tôn Thất Tiết và nghệ nhân Trần Kích là hai cái tên nổi bật nhất.


Vào ngày 7/11/2003, UNESCO đã công nhận Nhã nhạc cung đình Việt Nam là một trong những kiệt tác phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại. Nhã nhạc là loại hình âm nhạc chính thống, mang tính bác học, được sử dụng trong các cuộc tế, lễ của triều đình. Đây là quốc nhạc của Việt Nam và được đánh giá là tầm vóc quốc gia trong các thể loại nhạc cổ truyền ở Việt Nam.

Nhã nhạc đã được phát triển từ thế kỷ XIII ở Việt Nam, đến thời nhà Nguyễn thì Nhã nhạc cung đình Huế đạt độ chín muồi và hoàn chỉnh nhất. Để đưa di sản văn hóa này được vinh danh, không chỉ có nỗ lực của một cá nhân, mà còn là của nhiều nhà khoa học, nghệ nhân, nghệ sĩ, các nhà quản lý trong suốt một hành trình dài.

Những người luôn nghĩ, hành động hết mình vì nghệ thuật dân tộc, như nhạc sĩ Tôn Thất Tiết, nghệ nhân dân gian Trần Kích và những nghệ sĩ của nhóm Phú Xuân Câu lạc bộ Ca Huế đã có những đóng góp đáng kể cho việc gìn giữ và phát triển Nhã nhạc cung đình. Nhạc sĩ Tôn Thất Tiết, với tình yêu đối với âm nhạc truyền thống Việt Nam, đã sáng lập Hội Âm nhạc Pháp – Việt nhằm phát triển âm nhạc Việt Nam. Ông cũng là một nhà nghiên cứu âm nhạc cổ truyền Việt Nam với khoảng 50 tác phẩm đủ thể loại, trong đó có nhiều tác phẩm nổi tiếng như Incarnations structurales, Terre-Feu, Moments rituels… Nghệ nhân Trần Kích, được xem là “di sản sống” của Nhã nhạc cung đình Huế, đã góp phần lưu giữ và phục dựng lại Nhã nhạc cung đình Huế bằng cách phục hồi một số bài, bản Đại nhạc và Tiểu nhạc. Nhóm Nhã nhạc Phú Xuân do ông chủ trì đã biểu diễn tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Việc công nhận Nhã nhạc cung đình Việt Nam là một trong những kiệt tác phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại là một thành công lớn của ngành văn hóa Việt Nam, đồng thời cũng là một n

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. UNESCO đã ghi tên Nhã nhạc cung đình vào danh mục gì?
– UNESCO đã ghi tên Nhã nhạc cung đình vào Danh mục Kiệt tác phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại.

2. Nhã nhạc là loại hình âm nhạc gì?
– Nhã nhạc là loại hình âm nhạc chính thống, mang tính bác học, được xem là quốc nhạc, sử dụng trong các cuộc tế, lễ của triều đình.

3. Những người nào đã nỗ lực để Nhã nhạc được vinh danh?
– Đó là nỗ lực bền bỉ, không mệt mỏi của các nhà khoa học, các nghệ nhân, nghệ sĩ, các nhà quản lý… Hành trình ấy, ghi dấu bước chân thầm lặng của những người luôn nghĩ, hành động hết mình vì nghệ thuật dân tộc.

4. Nhạc sĩ Tôn Thất Tiết là ai và đã đạt được những giải thưởng gì?
– Nhạc sĩ Tôn Thất Tiết là một nhà soạn nhạc nổi tiếng đang sinh sống ở Cộng hòa Pháp. Ông đã đạt nhiều giải thưởng, như: giải Lili Boulanger (1972) của Hội SACEM, giải Diễn đàn Quốc tế những Nhà soạn nhạc ở UNESCO (1975), giải Sáng tác của Bộ Văn hóa (1981), giải thưởng George Delerue (1995) cho nhạc phim hay nhất (phim Xích lô).

5. Nghệ nhân Trần Kích là ai và ông đã được tặng tước hiệu gì?
– Nghệ nhân Trần Kích là trưởng nhóm Nhã nhạc Phú Xuân (Huế), được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế mời làm cố vấn và giảng dạy cho các nhạc công của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế. Ông đã được Bộ Văn hóa Pháp phong tặng tước hiệu Hiệp sĩ Văn hóa và Nghệ thuật vì những đóng góp của ông trong việc gìn giữ và quảng bá Nhã nhạc cung đình Huế.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …