Nhiều phát hiện từ đợt khai quật khảo cổ tháp đôi Liễu Cốc

Di tích tháp đôi Liễu Cốc được khai quật bởi đoàn chuyên gia từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia, phát hiện nhiều di vật quý giá như tượng Phật và đồ gốm men. Kiến nghị mở rộng khai quật để bảo tồn và phát huy giá trị di tích.


Di tích tháp đôi Liễu Cốc là nơi được tiến hành khai quật khảo cổ. Đoàn chuyên gia từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức họp báo cáo sơ bộ thăm dò, khai quật Di tích tháp đôi Liễu Cốc vào chiều 27/6 tại trụ sở UBND thị xã Hương Trà. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu tham dự và đưa ra ý kiến đánh giá.

Trước đó, đoàn đã đến hiện trường để quan sát thực tế và phát hiện một khối lượng lớn di vật Di tích tháp đôi Liễu Cốc nằm ở địa phận làng Liễu Cốc Thượng. Mặc dù đã bị xuống cấp, hư hại nghiêm trọng, nhưng so với các ngôi đền tháp Champa ở Bắc Mỹ Sơn, tháp Phú Diên, tháp đôi Liễu Cốc được biết đến là di tích có tình trạng bảo tồn tốt nhất. Việc nghiên cứu, khai quật khảo cổ lần này nhằm xác định rõ quy mô, kết cấu, tính chất, niên đại của di tích để phục vụ cho công tác quy hoạch, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị tổng thể di tích.

Diện tích thăm dò 20m2 (4 hố), diện tích khai quật 60m2 (3 hố). Ông Nguyễn Ngọc Chất, cán bộ Bảo tàng Lịch sử quốc gia, đã chia sẻ rằng quá trình khai quật đã cho mở rộng và nối thông các hố khai quật lại với nhau tạo thành 1 hố lớn, bao quanh nền móng kiến trúc tháp Bắc. Qua đó đã xác định rõ mặt bằng, quy mô và kết cấu của kiến trúc đền tháp Bắc. Quy mô, kết cấu tháp Bắc có 4 phần: Móng, đế tháp, thân tháp và mái tháp.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Ngồi nghe biển hát

Một chiều chập choạng, nàng hạ cánh xuống thành phố lạ. Gặp Linh, người bán …