Nguồn cảm hứng làm nên những ca khúc bất tử

Tiểu thuyết “Vầng trăng Him Lam” của Châu La Việt kể về nhạc sĩ Đỗ Nhuận và đội văn nghệ sĩ góp phần vào chiến dịch Điện Biên, với những kỷ niệm xúc động và ca khúc bất tử “Giải phóng Điện Biên”. Đọc giả sẽ được trải nghiệm không khí quyết liệt của cuộc chiến và tình thân dân tộc sôi động.


Tiểu thuyết “Vầng trăng Him Lam” của Châu La Việt

Khi chiến dịch “Trần Đình” khai cuộc, cậu bé Lê Khánh Hoài (tên khai sinh của nhà văn Châu La Việt) mới bắt đầu bước đi đầu tiên trong cuộc đời. Tuy nhiên, khi bắt tay khởi thảo cuốn tiểu thuyết này tại Trại Sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang – Chiến tranh cách mạng”, Châu La Việt có thuận lợi hơn nhiều cây bút khác. Là một nhà văn trưởng thành từ người lính, đã có kinh nghiệm sáng tác qua nhiều tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng, Châu La Việt còn có lợi thế riêng. Thân mẫu của anh là ca sĩ Tân Nhân nổi tiếng, quen biết nhiều nhạc sĩ, diễn viên, giúp anh thoải mái tung hoành trong việc miêu tả cuộc đời và hoạt động nghệ thuật của họ.

Vầng trăng Him Lam – Sáng tác và những chi tiết đặc biệt

Tác phẩm “Vầng trăng Him Lam” của Châu La Việt được hình dung trong bối cảnh nhân vật trung tâm là nhạc sĩ Đỗ Nhuận, người viết ca khúc “Giải phóng Điện Biên”, cùng với đội hình văn nghệ sĩ, sát cánh với các binh đoàn góp sức làm nên chiến thắng “chấn động địa cầu”. Người đọc sẽ được đưa vào không khí của chiến dịch Điện Biên từ chương đầu tiên, với miêu tả chi tiết về các địa danh quen thuộc như Sông Nậm Rốm, suối Mường Phăng và cánh đồng Mường Thanh.

Đặc biệt, tác giả không đi theo hướng miêu tả chi tiết về diễn biến chiến dịch, mà tập trung vào miêu tả đội quân văn nghệ ra mặt trận. Ngay từ chương đầu tiên, việc giới thiệu nhân vật Đỗ Nhuận và Hoàng Vân – một cây đại thụ trong làng âm nhạc Việt Nam – đã tạo ra sự hấp dẫn và giúp độc giả hiểu rõ hơn về tính cách và vai trò của họ trong cuộc chiến.

Những kỷ niệm đầy xúc cảm trong “Vầng trăng Him Lam”

Tác giả đã dành ba chương cuối cùng của tiểu thuyết để thể hiện trận đánh quan trọng mở đầu chiến dịch Điện Biên, nơi tâm hồn của nhân vật chính Đỗ Nhuận bộc lộ qua việc viết bài hát “Trên đồi Him Lam”. Ca khúc bất tử “Giải phóng Điện Biên” cũng được sinh ra trong bầu không khí hồi hộp và xúc động của những ngày chiến đấu.

Với sự tài năng và cảm xúc dồi dào, nhà văn Châu La Việt đã tái hiện một cách sống động và chân thực cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Đỗ Nhuận trong tiểu thuyết “Vầng trăng Him Lam”. Được viết dưới góc nhìn của một người lính trưởng thành, tác phẩm mang đến cho độc giả những trải nghiệm đầy cảm xúc và hấp dẫn về thời kỳ chiến tranh cách mạng đầy bi thương và hy vọng.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …