Người đội trưởng gan dạ, mưu trí

Trung tá Hà Thi Sỹ – Đội trưởng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh

Sẵn sàng tiên phong nhận việc khó về mình

Không biết từ khi nào biệt danh “Sỹ đen” gắn vào mình. Trung tá Hà Thi Sỹ – Đội trưởng, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, từ nhỏ, ước mơ trở thành cảnh sát hình sự đã thôi thúc, nung nấu ý chí, quyết tâm của anh thi đậu vào Trường đại học Cảnh sát Nhân dân.

Anh nhớ lại: Khi xem phim về cảnh sát hình sự anh đã rất thích những chiến sĩ dũng cảm đuổi bắt cướp, trả lại tài sản cho người dân, bảo vệ người yếu thế. Để thực hiện ước mơ, ngoài việc tập trung học văn hóa ở trường thì lò luyện võ là nơi mà anh hàng ngày thường tới. Ước mơ phần nào thành hiện thực, năm 1995, anh đã xuất sắc thi đậu vào Trường đại học Cảnh sát Nhân dân.

Sau 5 năm được đào tạo bài bản, rèn luyện trong môi trường chính quy, năm 2001, trở về công tác, anh được Ban Giám đốc bố trí về Phòng CSHS. Sức trẻ, nhiệt huyết, sự đam mê nghề nghiệp đã được anh phát huy trong đúng môi trường công tác. Được sự giúp đỡ của ban chỉ huy, đồng đội, anh từng bước trưởng thành. Từ trinh sát đến điều tra viên, trải qua các chức vụ, nhiệm vụ công tác khác nhau, ở đâu anh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. 21 năm công tác, anh không thể nhớ hết mình đã tham gia bao nhiêu vụ án, chuyên án, bắt bao nhiêu đối tượng hình sự manh động, liều lĩnh sẵn sàng sử dụng “hàng nóng” chống lại lực lượng truy bắt. Cũng có lẽ, dáng vẻ bề ngoài, cùng với chất “lỳ” của người trinh sát, điều tra dày dạn kinh nghiệm mà đồng đội hay gọi anh với cái tên… “Sỹ đen”. Trong nhiều đối tượng hình sự, ma túy có “máu mặt” nhiều lần “vào tù ra tội”, không ít đối tượng được anh cảm hóa, giáo dục, hoàn lương trở về làm lại cuộc đời.

Đại tá Phạm Văn Toàn – Trưởng Phòng CSHS cho biết: Trung tá Hà Thi Sỹ là một người cán bộ bản lĩnh, tinh thông nghiệp vụ và có rất nhiều kinh nghiệm phá án. Bất kể vụ việc gì, xảy ra lúc nào vào ngày hay đêm, đồng chí luôn có mặt sát cánh cùng đồng chí, đồng đội phá án. Đối mặt tội phạm nguy hiểm, Sỹ là người lúc nào cũng sẵn sàng tiên phong nhận việc khó về mình. Anh em, đơn vị rất quý tính của Sỹ, ít nói nhưng làm nhiều và làm hiệu quả.

Gan dạ, mưu trí

Mới đây, ngay khi nhận tin báo về vụ đối tượng dùng súng cướp tài sản xảy ra trước khu vực chợ Đông Ba mà đối tượng, tại thời điểm gây án, trong trạng thái tâm lý bất thường, thực hiện nhiều hành vi thiếu kiểm soát, Trung tá Hà Thi Sỹ cùng đồng đội nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Vấn đề đặt ra lúc này cho anh và đồng đội là phải nhanh chóng khống chế bắt giữ đối tượng, hạn chế thấp nhất hậu quả xấu xảy ra, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân cùng với lực lượng làm nhiệm vụ. Bằng kinh nghiệm nghề nghiệp, anh sớm nhận định: Đối tượng có súng AK, gây án đang trong tình trạng bị kích động mạnh, khu vực xảy ra vào thời điểm đông người, làm sao “đưa” đối tượng ra khỏi khu vực đông dân cư đã được anh nhanh chóng tham mưu.

Sau khi “dụ” được đối tượng về góc đường Trịnh Công Sơn, anh và đồng đội mới phần nào bớt lo lắng. Tiếp cận rất gần đối tượng, bằng sự chân tình, kinh nghiệm và nghiệp vụ, anh đã làm cho đối tượng dần ổn định tâm lý. Đặc biệt, khi được anh khuyên giải, đối tượng đã chấp nhận nghe điện thoại. Khi được đồng chí Đặng Ngọc Sơn – Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp vận động, thuyết phục, đối tượng thấy sai lầm, thấy rõ hậu quả mình gây ra cho bản thân, gia đình và xã hội, muốn được tha thứ nên đã giao nộp súng, đầu thú, hưởng khoan hồng của pháp luật.

Đến nay, Trung tá Hà Thi Sỹ vẫn còn nhớ như in hành trình 12 ngày đêm cùng đồng đội bắt đối tượng cướp ngân hàng xảy ra năm 2017 tại Ngân hàng BIDV – chi nhánh Thành Nội, số 29 Mai Thúc Loan, TP. Huế gây chấn động cả nước thời điểm đó. Cùng đơn vị những đêm trắng không ngủ trong hành trình đến nhiều tỉnh phối hợp bắt giữ đối tượng gây án Nguyễn Hoàng Tâm (ở TP. Đà Nẵng); hay hàng tháng trời ở trong “tâm dịch” tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh… phá chuyên án đường dây “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, bắt giữ 30 đối tượng hoạt động quy mô liên tỉnh. Thời điểm ấy, nhiều đồng đội của anh đã bị lây nhiễm COVID-19 nhưng vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, bắt giữ 30 đối tượng có liên quan, thu giữ hàng nghìn tài liệu các loại. Mới đây nhất, là vụ làm rõ đối tượng “siêu trộm” Đào Quang Linh (SN 1987, trú tại phường Thuận Lộc, TP. Huế). Có ba tiền án về tội trộm cắp, hết sức tinh vi, ngoan cố nhưng cuối cùng, đối tượng phải khuất phục, cúi đầu khai nhận thực hiện hành vi trộm cắp 1,7 tỉ đồng của 1 hộ dân tại đường Thanh Hải, TP. Huế.

Ghi nhận thành tích suất sắc trong các lĩnh vực công tác Trung tá Hà Thi Sỹ đã được Bộ Công an, UBND tỉnh nhiều lần tặng Bằng khen; Giám đốc Công an tỉnh công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc.

Trần Hồng

About Huế

Bài viết được đăng từ nguồn: Báo Thừa Thiên Huế online

Check Also

Một học sinh đuối nước trên sông Bồ

Lực lượng chức năng triển khai công tác cứu hộ- ảnh PCCC Khoảng 9 giờ …