Nghĩ về chuyện hồi hương cổ vật

Một số cổ vật quý giá của Việt Nam đã được đấu giá thành công và hồi hương từ nước ngoài nhờ sự tham gia của những sưu tầm tư nhân. Để khuyến khích việc “hồi hương” cổ vật, cần có chính sách và hành động cụ thể từ Nhà nước.


Dấu ấn tư nhân trong việc đấu giá cổ vật Việt Nam

Mới đây, một bộ hồ sơ thiết kế cầu Trường Tiền vô cùng quý giá đã được một người phụ nữ Việt kiều Mỹ gốc Huế – bà Trương Thị Thanh Hương đấu giá thành công và mang về hiến tặng cho Huế. Điều này làm dấy lên một thực tế: trong những năm gần đây, một số cổ vật Việt Nam đã được “hồi hương” nhờ sự tham gia của các nhà sưu tầm tư nhân trong và ngoài nước.

Năm 2010, nhà sưu tầm cổ vật Cao Xuân Trường ở Hà Nội đã đấu giá thành công cuốn sách phong bằng bạc mạ vàng do vua Thiệu Trị tấn phong cho vợ là bà Vũ Thị Viên. Vào năm 2015, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã đấu giá thành công chiếc xe kéo 108 năm tuổi của thái hậu Từ Minh.

Năm 2021, Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine đã đấu giá thành công hai cổ vật, trong đó có chiếc mũ quan triều Nguyễn và áo Nhật bình thời Nguyễn. Điển hình khác là việc hai nhà sưu tầm cổ vật ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội hợp tác đấu giá thành công bộ đồ uống trà bằng vàng của triều Nguyễn.

Ngoài ra, nhiều cổ vật Việt Nam khác như đồ đồng Đông Sơn, đồ gốm từ thời Lý – Trần đến thời Nguyễn, đồ sứ ký kiểu và tranh của các danh họa Việt Nam thời Đông Dương cũng đã được nhiều nhà sưu tầm tư nhân đấu giá thành công và đưa về Việt Nam. Để tăng cơ hội “hồi hương” cổ vật Việt Nam, cần có chính sách hợp lý và sự hợp tác từ cả nhà nước và các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …