Nghệ nhân ưu tú Kim Vàng, sáng đẹp mãi lời ca

Giới thiệu về nghệ sĩ Kim Vàng, một giảng viên của Trường Đại học Nghệ thuật Huế. Với niềm đam mê và tận tâm giảng dạy, cô đã truyền dạy và dìu dắt những thế hệ trẻ tiếp truyền bộ môn Ca Huế. Kim Vàng là một nghệ sĩ đầy tài lẫn đức, cống hiến cho nền nghệ thuật truyền thống của quê hương và luôn sẵn sàng truyền dạy cho những ai yêu Ca Huế.


Kim Vàng – Nghệ nhân ưu tú của Ca Huế

Kim Vàng, một nghệ nhân ưu tú, hiện đang là giảng viên tại Trường Đại học Nghệ thuật Huế. Với tất cả học trò của mình, cô luôn dành tình cảm và chỉ dạy một cách tận tâm. Tôi đã có dịp được theo cô đến lớp và chứng kiến những hình ảnh đáng nhớ của người nghệ sĩ đầy kinh nghiệm này, khi cô đứng trên bục giảng và dạy cho chúng ta cách luyện láy nhả chữ, gõ phách và liên tưởng đến hình ảnh kiếp tằm nhả tơ. Kim Vàng là một nghệ sĩ với cả tài năng và phẩm chất đạo đức.

Ngày nay, Kim Vàng đang dành thời gian của mình để dẫn dắt thế hệ trẻ tiếp tục phát triển môn nghệ thuật Ca Huế ở mọi nơi và mọi lúc. Đối với cô, có thể đóng góp cho nghệ thuật truyền thống của quê hương là một niềm hạnh phúc tột đỉnh. Bất kể ai yêu thích Ca Huế và muốn tìm hiểu về nó, cô luôn sẵn lòng truyền dạy. Kim Vàng nói rằng, dù thời gian của cô không còn nhiều, nhưng cô không ngại truyền dạy những điều quý giá để môn nghệ thuật này lan tỏa.

Kim Vàng sinh ra trong một gia đình có truyền thống với nghệ thuật Ca Huế và Ca kịch Huế. Cha cô là nghệ sĩ Kim Oanh và mẹ cô là nghệ sĩ Ngọc Yến. Hai người đã bán cả gia tài để thành lập Đoàn Nghệ thuật Ca kịch Trị Thiên, tiền thân của Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế ngày nay. Kim Vàng đã kết hôn với nghệ sĩ Đình Hạp, người sử dụng nhiều nhạc cụ dân tộc. Hai người con gái của cô, Mai Sao và Mai Anh, cũng là nghệ sĩ diễn viên và nghệ sĩ đàn tranh. Quốc Khánh, con trai của Mai Sao, cũng đã thể hiện tài năng của mình trong Ca Huế và Ca kịch Huế.

Kim Vàng đã lâu nay luôn gắn bó với Câu lạc bộ Ca Huế thính phòng tại Bảo tàng Văn hóa Huế. Cô thường tham gia sinh hoạt hàng tuần cùng các nghệ sĩ trẻ. Kim Vàng luôn công tâm và yêu thương trong việc truyền dạy. Cô không phải là người tự cho mình là người xuất sắc, nhưng cô luôn cố gắng chỉnh lý, khuyến khích và hỗ trợ những người có tiềm năng để họ phát triển hết khả năng của mình. Với vai trò là hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Kim Vàng đã dạy học cho các em khiếm thị từ tháng 7/1999 đến nay. Cô đã giúp các em tìm thấy ánh sáng nghệ thuật trong cuộc sống.

Trong suốt thời gian hoạt động nghệ thuật, Ca kịch Huế đã có mặt hầu hết bên cạnh Ca Huế. Tuy nhiên, sau một thời gian, các buổi biểu diễn Ca kịch Huế dần dần không còn tồn tại do những rào cản khách quan. Tuy nhiên, niềm đam mê phát triển nghệ thuật này vẫn cháy bỏng trong lòng các nghệ sĩ. Vì vậy, khi Kim Vàng đề nghị phục dựng lại các trích đoạn tuồng cổ của Ca kịch Huế, cô nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các thành viên của Câu lạc bộ. Các diễn viên đã biểu diễn thành công các trích đoạn tuồng cổ như Thoại Khanh Châu Tuấn, Phụng Nghi Đình, Trần Bồ… và nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn và khán giả.

Câu lạc bộ Ca Huế Thính phòng mang một sắc thái mới, vẫn giữ nguyên vẹn bản sắc truyền thống của mình. Lời ca trong Ca kịch vẫn lấy từ những điệu nhạc trong Ca Huế như Nam bình, Phú Lục, Nam xuân, Quả phụ, Tương tư khúc… Điều này không thể thiếu sự đóng góp của Kim Vàng. Cô là một trong số ít nghệ nhân Ca Huế của thế hệ vàng v

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …