Ngày mai là nắng ấm

Trong một xưởng nhỏ, chị làm công nhân và gặp nhiều khó khăn. Chồng chị thường xuyên uống rượu, đánh bạc và để lại nhiều nợ. Chị cố gắng làm việc để nuôi con và trả nợ. Một ngày nọ, chị gặp tai nạn và bị thương. Sau khi tỉnh dậy, chị nhận ra rằng mình vẫn còn sống và nhận được sự quan tâm từ chồng, chị Nga và bà chủ xưởng. Chị quyết định phục hồi sức khỏe trước khi trở lại làm việc.


Đang giữa mùa hè oi bức, xưởng chị làm việc trở nên chật hẹp hơn với mái tôn thấp, khiến không khí nóng bức gấp đôi. Chị đã chứng kiến cảnh hai chị công nhân cũ tranh nhau một chiếc quạt, gây ra những lời lẽ tục tĩu. Tình trạng cãi vã và tranh giành nhau đã trở thành chuyện thường xuyên ở xưởng. Công nhân tranh giành từng tấm ván và cả chỗ đứng làm, thậm chí cả cốc nước đá lạnh. Chị có thể hiểu và cảm thông với sự tranh giành vì hàng làm ra khan hiếm, không đủ phân phối cho các công nhân. Có những người phải đi sớm để lấy mẻ hàng đẹp và dễ làm, điều này không phải là chuyện lạ. Để có được những điều đó, chị phải quen thân và lấy lòng công nhân lái xe nâng, tổ trưởng. Chị nhận ra rằng kiếm tiền không dễ dàng chút nào, dù có phải bỏ công sức ra.

Những ngày đầu làm việc đầy căng thẳng và ngột ngạt. Chị còn đang lúng túng thì bị bà chủ xưởng gỗ quát: “Cái tay! Cứng đơ đấy thì làm sao mà làm việc được?”. Bà chủ xưởng gỗ trông giống con hổ nhìn chú cừu non. Chị cảm thấy nản và muốn bỏ việc, nhưng lại tiếc công sức đã bỏ ra. Nếu làm chưa đủ mười ngày, chị sẽ không được thanh toán tiền công. Vì vậy, chị cố gắng làm việc để nuôi con và trả nợ mà chồng gây ra. Chị nghĩ rằng dù việc làm thiếu thốn nhưng còn hơn là không có việc. Chị được tổ trưởng sắp xếp làm việc ở tổ sửa nguội, làm cùng chị Nga – công nhân mới vào trước chị một tháng. Công nhân được học việc mười ngày và sau đó tính lương theo sản phẩm. Công việc không phức tạp nhưng do chưa quen nên sau mỗi buổi làm, cổ tay và ngón tay của chị đau và mỏi. Chị Nga nói rằng mất nửa tháng chị mới quen và tay không đau như trước, những ngày đầu muốn bỏ việc. Cả hai chị em có nhiều điểm chung về hoàn cảnh và tính cách nên dễ gần nhau. Sự chia sẻ và động viên của nhau đã làm công việc trở nên dễ dàng hơn. Hai chị em trở nên thân thiết nhanh chóng, giúp chị thêm tự tin trong công việc.

Mệt mỏi sau ngày làm việc, chị thấy buồn nản khi về nhà. Hai đứa

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Tại sao hai chị công nhân lại tranh nhau một chiếc quạt trong xưởng làm việc?
– Vì không khí oi bức và mái tôn thấp, nên cái nóng trong xưởng gấp đôi. Hai chị công nhân tranh nhau quạt để giảm nhiệt độ và thoải mái hơn.

2. Tại sao việc cãi vã và tranh giành trong xưởng làm việc thường xảy ra?
– Hàng làm ra khan hiếm và không đủ phân phối đều cho các công nhân, khiến họ tranh giành nhau từng tấm ván để làm vì muốn kiếm thêm thu nhập.

3. Vì sao chị lại cảm thông khi công nhân tranh nhau từng tấm ván?
– Hàng làm ra khan hiếm, có lúc không đủ phân phối đều cho các công nhân. Đôi khi có người phải đi rất sớm để lấy được mẻ hàng đẹp, dễ làm. Để kiếm được đồng tiền, cần quen thân và lấy lòng công nhân lái xe nâng, tổ trưởng, không phải việc dễ dàng.

4. Tại sao chị và chị Nga nhanh chóng trở nên thân thiết khi làm việc cùng nhau?
– Chị và chị Nga có nhiều điểm chung về hoàn cảnh và tính cách, dễ gần nhau. Sẻ chia, động viên lẫn nhau khiến cho công việc trở nên thuận lợi hơn.

5. Vì sao chị lại không muốn ở nhà dù đã mệt mỏi từ công việc?
– Ở nhà, chị phải lo lắng với chồng say rượu và việc ôm nợ. Chị cảm thấy không quan tâm đến chồng và muốn làm việc để kiếm thêm thu nhập cho con và trả nợ.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …