Ngành du lịch bị tác động ra sao khi tăng trần giá vé máy bay từ đầu tháng 3?

Từ ngày 1/3, giá vé máy bay nội địa tăng trần theo Thông tư 34/2023, khiến người dân lo ngại về việc tăng giá dịch vụ đi kèm. Điều này dẫn đến sự tăng cường du lịch bằng đường bộ và tour nước ngoài.


**Giá vé máy bay nội địa tăng trần sau 10 năm**

Theo Thông tư 34/2023 của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1/3, trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với hiện hành, tương đương tăng 50.000 – 250.000 đồng/vé/chiều. Cụ thể, đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2,25 triệu đồng/vé/chiều. Với đường bay có khoảng cách 850 km đến dưới 1.000 km, giá vé tối đa là 2,89 triệu đồng/vé/chiều. Đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần 3,4 triệu đồng/vé/chiều. Đường bay có khoảng cách 1.280 km trở lên sẽ có giá trần 4 triệu đồng/vé/chiều.

Lý giải về việc tăng giá trần vé máy bay, theo Cục Hàng không Việt Nam, mức tăng này chỉ đủ để các hãng hàng không bù đắp phần nào chi phí trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn sau dịch COVID-19. Thực tế, các hãng đều xây dựng sản phẩm và giá vé máy bay nội địa trong khung giá quy định, phù hợp nhu cầu của hành khách và thị trường từng giai đoạn. Chẳng hạn, trong giai đoạn cao điểm, các hãng sẽ tăng tỉ lệ bán vé, còn ở những giai đoạn thấp điểm hoặc với các chuyến bay lệch đầu thì giá vé sẽ hạ.

Mặt khác, khi áp dụng chính sách giá linh hoạt, đa dạng đã mang lại cơ hội cho người dân tham gia vận chuyển bằng đường hàng không với mức giá phù hợp, trong khi hãng có cơ hội lấp đầy chỗ trống, nhất là với giai đoạn thấp điểm, chuyến bay đêm; qua đó, góp phần thúc đẩy thị trường hàng không nội địa phát triển với sự cạnh tranh khá sôi động về chính sách vận chuyển của các hãng.

**Người dân lo ngại khi giá vé máy bay tăng**

Theo một số người dân, việc điều chỉnh giá vé máy bay sẽ nhận được sự đồng tình khi việc tăng giá đồng nghĩa với tăng các dịch vụ, phục vụ đi kèm để đáp ứng sự hài lòng của hành khách. Vừa qua, dù đã chi trả cho các hãng hàng không khá nhiều chi phí nhưng người dân vẫn phải chịu cảnh hoãn, hủy chuyến liên tục vào các dịp cao điểm. Tuy nhiên, việc tăng giá trần cũng khiến người có thu nhập thấp đắn đo khi lựa chọn các phương tiện di chuyển trong thời gian tới.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Còn nhiều việc phải làm

Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 thu hút hơn 100.000 du khách, …