‘Luồng gió mới’ để văn học thiếu nhi phát triển

Đoạn giới thiệu: Cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi đã kết thúc với 246 tác phẩm tham dự, chọn lọc và trao giải cho 16 tác phẩm xuất sắc. Đây là bước khởi đầu thành công, đa dạng về nội dung và hình thức, mang lại những giá trị mới cho văn học thiếu nhi Việt Nam. Đồng thời, Hội đồng Văn học thiếu nhi đã được tái cấu trúc để thúc đẩy phát triển và quan tâm hơn đến văn học thiếu nhi.


Học sinh trường quốc tế Việt – Úc trải nghiệm không gian đọc sách tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh. Thành công từ một cuộc thi Đợt 1 Cuộc vận động sáng tác cho văn học thiếu nhi khép lại với những thành công nhất định. Ban tổ chức đã nhận được 246 tác phẩm tham dự, trong đó có 102 tác phẩm thơ, 144 tác phẩm văn xuôi. Chấm chọn và trao giải thưởng cho 16 tác phẩm xuất sắc, gồm 1 giải A, 2 giải B, 5 giải C và 7 giải khuyến khích. Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định: Chặng đầu của cuộc vận động đã mang tới thành công nhất định. Sự tham gia đông đảo của các tác giả khắp các vùng miền, đa dạng độ tuổi tác giả, nhiều gương mặt mới hứa hẹn đã tạo nên sự phong phú cho văn học viết cho thiếu nhi. Nội dung và hình thức thể hiện cũng đa dạng, giàu mỹ cảm, pha trộn nhiều thể loại. Đặc biệt, có sự khởi sắc của thể loại giả tưởng và khoa học viễn tưởng, đồng thời tiếp cận đối tượng độ tuổi rộng lớn, từ thiếu niên đến mẫu giáo. Các tác phẩm như “Những đôi mắt khoảng trời”, “Rừng Việt Bắc”, “Con cáo lửa”, “Cu Sang – Cây ma”, “Đi bắt nỗi buồn”, “Sông vừa đi vừa lớn”, “Dắt mẹ đi chơi”, “Hạt dẻ ơi, về nhà thôi” đã hạn chế bài học gượng ép, giáo điều to tát, thay vào đó tập trung vào khơi gợi trí tưởng tượng và giáo dục về nhân tính. Đợt 1 cuộc vận động sáng tác văn học viết về đề tài thiếu nhi đã thực sự mang lại sự thành công, góp phần làm phong phú thêm cho đời sống văn học của trẻ em, khiến chúng ta kỳ vọng vào thành công của chặng tiếp theo.

Đọc sách là thói quen tốt, giúp các em nâng cao kiến thức, tiếp nhận được nhiều điều bổ ích. Văn học thiếu nhi đã có một thời kỳ rực rỡ, nhiều “thế hệ vàng”, sáng tác những tác phẩm tuyệt vời cho xã hội, bao thế hệ trẻ em đã được “tắm” trên nền văn chương đó, làm nên nhiều kỳ tích. Tuy nhiên, mấy chục năm qua, văn học thiếu nhi không được quan tâm, vắng bóng dần và trong một thời kỳ khá dài, văn học thiếu nhi bị “khô hạn”. Chính vì vậy, ước mơ của các nhà văn viết cho thiếu nhi là muốn đưa văn học thiếu nhi trở lại thời hoàng kim. Ban chấp hành Hội nhà văn Việt Nam quyết định củng cố lại văn học thiếu nhi bằng cách thành lập Hội đồng Văn học thiếu nhi để tạo bầu không khí mới. Hội đồng đã tổ chức nhiều hoạt động tích cực như xét thưởng, kết nạp hội viên, tổ chức hội thảo, tọa đàm về văn học thiếu nhi để khuyến khích tinh thần sáng tạo và giáo dục nhân cách cho trẻ em. Những bước chuyển biến tích cực đã được thấy rõ từ sau khi thành lập Hội đồng, góp phần làm đa dạng, sinh động thêm đời sống văn học cho thiếu nhi, và hy vọng sẽ đưa văn học thiếu nhi trở lại thời hoàng kim.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …