Lộng lẫy đồng vàng

Tháng Sáu là thời điểm cánh đồng bừng lên màu nắng sáng trong như ngọc, nắng nép mình lấp ló sau màn mây, vừa mang dáng dấp cuồng nhiệt, lại vừa tĩnh tại, êm ả. Cánh đồng chiều không chỉ ngát thơm lúa chín mà còn tỏa lan làn hương thanh khiết, thơ mộng của làng quê. Mùa lúa chín cũng là mùa cua đồng rộ nhất trong năm và cũng là thời điểm tôi thả mình thong dong trong lộng lẫy đồng vàng.


Tháng Sáu và vẻ đẹp của cánh đồng

Mỗi chiều, khoảnh khắc hoàng hôn buông xuống khiến tôi mê đắm. Cánh đồng trong thời khắc này bừng lên màu nắng sáng trong như ngọc, nắng nép mình lấp ló sau màn mây, vừa mang dáng dấp cuồng nhiệt, lại vừa tĩnh tại, êm ả. Khi mặt trời lặn, các ngả đường đồng vẫn rộn bước chân. Có người đi thăm thửa lúa nhà mình hôm nào thì gặt được, còn người lại thảnh thơi đi bộ dưỡng sinh, hít thở ngọn gió đồng mềm mát. Không chỉ ngát thơm lúa chín, đồng chiều còn tỏa lan làn hương thanh khiết, thơ mộng của làng quê. Tiếng dế, tiếng ếch lơ đễnh, tiếng châu chấu, cào cào xì xào đạp lá kết hợp với những bông lúa vàng hươm cúi đầu nặng trĩu đong đưa chơi đùa với gió, tạo ra một cảnh tượng đẹp mê hồn.

Mùa hè và những kỷ niệm ngọt ngào

Đêm tháng Sáu trăng sáng như gương, bọn trẻ nghỉ hè cất xếp bút sách để lên đê thỏa thuê tung tăng với các trò vui chơi trận giả, kéo u, nhảy lò cò, khêu đèn dưới trăng và nghe tiếng sóng sông vỗ bờ ì oạp, trong ngạt ngào hương lúa nếp, trong râm ran tiếng dế mèn, ễnh ương gọi bạn. Người lớn thì ngồi trên bờ đê xõa vạt tóc vừa gội còn ướt hương thảo mộc, may thêm đôi xà cạp mới, chêm lại chiếc rổ sảo chuẩn bị làm mùa. Bên cạnh đó, họ cũng kể chuyện tiếu lâm, bao chuyện của người lớn và trẻ nhỏ trong nhà.

Mùa cua đồng rộ nhất trong năm

Mùa lúa chín cũng là mùa cua đồng rộ nhất trong năm. Lũ trẻ túa ra đồng thi nhau tìm bắt. Chúng rón rén men theo bờ ruộng, thọc tay sâu vào những mào cua, hân hoan lôi ra từng chú cua mập mạp, khỏe khoắn. Trong lúc chạy vì gặp rắn nằm cuộn tròn trong đó, chúng quýnh quáng vứt hết “đồ nghề”, giẫm rạp cả lúa mà cũng không quên ăn bát canh cua ngọt mát, được coi như là “món ăn hạnh phúc”.

Mùa lúa chín và sự yên bình

Ngắm nhìn cánh đồng rực vàng, tôi có thể buông xuống bao lo toan thường nhật đang chất chồng. Dang tay đón gió thơm lồng lộng, cảm nhận sự no ấm, yên bình như xoa dịu tâm trí. Tôi nghe mùi mồ hôi hòa lẫn mùi bùn non nồng nã, mùi nắng khét quyện trong đụn rơm khô rom ngọt ấm. Những trận mưa rào đổ ào vội vã chốc lát rồi ngưng khiến người nông dân bao phen chật vật. Chật vật vì sân lúa chưa gợt kịp, vạt rơm bó chưa xong, lúa chín đẫy vẫn còn chờ máy gặt. Nhưng rồi, tất cả vất vả sẽ lùi lại phía sau khi đêm xuống, giấc ngủ muộn mà thật sâu bởi hương lúa thơm vương vít quanh nhà.

Kết thúc

Mùa lúa chín mang lại cho tôi những kỷ niệm ngọt ngào và sự yên bình. Tôi thả mình thong dong trong lộng lẫy đồng vàng và yêu những ngày tháng Sáu nắng ngằn ngặt mà dịu dàng niềm vui no ấm.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Câu hỏi 1: Tháng Sáu khiến tác giả mê đắm điều gì?

Tác giả mê đắm khoảnh khắc hoàng hôn buông xuống mỗi chiều.

Câu hỏi 2: Cảnh đồng mùa lúa chín mang đến cho tác giả cảm giác gì?

Tác giả cảm thấy bình an, thư thái và yên bình khi ngắm nhìn cánh đồng rực vàng.

Câu hỏi 3: Những hoạt động nào diễn ra vào đêm tháng Sáu?

Trẻ em nghỉ hè thỏa thuê tung tăng với các trò vui chơi trận giả, người lớn ngồi trên bờ đê xõa vạt tóc vừa gội còn ướt hương thảo mộc, kể nhau nghe chuyện tiếu lâm và các chuyện của người lớn, trẻ nhỏ trong nhà.

Câu hỏi 4: Mùa lúa chín còn là mùa của hoạt động gì?

Mùa lúa chín còn là mùa cua đồng rộ nhất trong năm, lũ trẻ túa ra đồng tìm bắt cua.

Câu hỏi 5: Mùa lúa chín mang đến cho tác giả cảm giác gì?

Mùa lúa chín mang đến cho tác giả cảm giác bình an, yên bình và no ấm khi thả mình thong dong trong lộng lẫy đồng vàng.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Chắp cánh ước mơ

“Chắp cánh ước mơ” là câu chuyện đầy cảm hứng về hành trình vượt lên …