Lễ tế Âm Hồn tưởng niệm ngày thất thủ kinh đô

Đàn tế Âm hồn ở Huế được phục dựng theo nghi thức cổ truyền, tưởng nhớ quân binh tử nạn trong biến cố Thất thủ Kinh đô năm 1885. Nghi lễ cầu siêu thoát vong hồn, thể hiện tâm linh và văn hóa đẹp của người dân Huế.


Đàn Âm Hồn – Di tích lịch sử đáng trân trọng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã chủ trì buổi lễ tế tưởng nhớ quan binh triều Nguyễn, đồng bào và chiến sĩ tử nạn trong biến cố Thất thủ Kinh đô năm 1885. Đàn Âm Hồn là một di tích lịch sử quan trọng, được xây dựng để tưởng nhớ những biến cố đau lòng của dân tộc Việt Nam.

Lễ tế Âm Hồn – Truyền thống đậm nét nhân văn

Theo sách Đại Nam thực lục, vào ngày 23/5/1885, kinh thành Huế thất thủ trước sự tấn công của quân Pháp, gây ra hàng nghìn mạng người. Năm 1894, vua Thành Thái đã cho xây dựng đàn Âm Hồn và hàng năm vào ngày 23/5 âm lịch, triều đình cử hành lễ tế để tưởng nhớ những người đã hy sinh trong biến cố đó.

Ý nghĩa của Lễ tế Âm Hồn trong văn hóa Việt Nam

Lễ tế Âm Hồn không chỉ là dịp để tôn trọng lễ nghi và đạo lý dân tộc mà còn là cơ hội để nhắc nhở về bài học lịch sử của đất nước. Việc tổ chức lễ này giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về truyền thống, nâng cao nhận thức về nghĩa cử cao đẹp và tạo nên sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng.

Nghi lễ cúng âm hồn tại đàn Âm Hồn

Hàng năm vào ngày 23/5 âm lịch, người dân ở Huế tổ chức cúng âm hồn tại đàn Âm Hồn và các miếu âm hồn. Nghi lễ này không chỉ là cầu nguyện cho các vong hồn được siêu thoát mà còn là một sinh hoạt tâm linh đầy ý nghĩa và nhân văn của người dân Huế.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Khai mạc triển lãm tranh Trúc Chỉ “Giao của mùa – Cảm ơn mùa hè”

Tạp chí Sông Hương và Trúc Chỉ Việt Nam tổ chức triển lãm tranh “Giao …