Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

Lễ hội đền Huyền Trân công chúa vào đầu năm là nét đẹp văn hóa tưởng nhớ công lao mở mang đất nước. Tỉnh có gần 500 lễ hội, trong đó gần 100 được quảng bá du lịch. Lễ hội ở Huế đa dạng, từ truyền thống đến cung đình, mang giá trị văn hóa sâu sắc.


Lễ hội đền Huyền Trân công chúa là một trong những ngày lễ quan trọng tại tỉnh, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công lao của bậc tiền bối mở mang bờ cõi đất nước mà còn là nét đẹp văn hóa truyền thống được thể hiện rõ nét.

Tính đến hiện tại, trên địa bàn tỉnh có khoảng 500 lễ hội diễn ra mỗi năm, trong đó có khoảng 100 lễ hội được thống kê, lập hồ sơ và quảng bá để phục vụ cho mục đích du lịch. Đây được xem như một kho tàng văn hóa cần được bảo tồn và phát huy giá trị.

Việc phân loại lễ hội ở vùng đất Cố đô Huế được chia thành nhiều loại như lễ hội truyền thống, lễ hội văn hóa, lễ hội ngành nghề và lễ hội có nguồn gốc từ nước ngoài. Điều này cho thấy sự đa dạng và phong phú trong văn hóa lễ hội tại đây.

Các sinh hoạt văn hóa cung đình dưới thời Nguyễn ở Huế được coi là những nghi lễ trang trọng và linh thiêng. Nhiều loại lễ như lễ đăng quang, lễ mừng thọ, lễ Đại triều, lễ Thường triều…đều được tổ chức theo cách rất trang trọng và tinh tế. Tuy nhiên, không phải tất cả các lễ triều hội đều được tái hiện đầy đủ, mà thường chỉ diễn ra trong bối cảnh sân khấu hóa.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …