Lễ dựng nêu ở Đại Nội Huế

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã tổ chức lễ dựng nêu (Thướng Tiêu) tại Triệu Miếu, Thế Miếu vào ngày 2/2. Lễ dựng nêu là một phong tục cổ truyền trong ngày Tết Nguyên đán của dân tộc, nhằm mừng xuân mới và cầu phúc cho gia đình và dân chúng. Lễ dựng nêu đã thu hút đông đảo du khách tham dự.


Lễ dựng nêu tại Huế: Lễ Thướng Tiêu đánh dấu ngày Tết

Sáng ngày 2/2 (23 tháng chạp âm lịch), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã tổ chức lễ dựng nêu (hay còn gọi là lễ Thướng Tiêu) tại Triệu Miếu và Thế Miếu. Lễ dựng nêu là một nghi lễ truyền thống của triều đình nhà Nguyễn dành cho mỗi dịp Tết Nguyên đán. Hiện nay, nghi lễ này được tổ chức thường niên bởi Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trong các ngày Tết truyền thống của dân tộc. Lễ dựng nêu là một trong những hoạt động mừng Xuân trong khuôn khổ của lễ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Lễ dựng nêu (hay lễ Thướng Tiêu) ra đời theo phong tục cung đình ngày xưa của triều đình nhà Nguyễn. Mục đích ban đầu của lễ này là để mừng ngày Tết, cúng Thần linh và tổ tiên, để trừ tà ma gây hại và cầu những điều tốt lành cho mùa Xuân. Cây nêu là một cây tre già dài gần 20 mét, sau phần lễ, 10 người lính vác nêu tiến hành dựng nêu. Lễ dựng nêu được tổ chức tại Triệu Tổ Miếu và Thế Tổ Miếu với các nghi thức tương tự.

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, lễ dựng nêu đã được tổ chức bài bản vào ngày 23 tháng chạp âm lịch trong thời kỳ triều Nguyễn. Lễ này đánh dấu mốc cho việc tạm ngừng các công việc trong năm để đón Tết. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tái hiện lễ dựng nêu tại Hoàng cung Huế theo một cách thức mới, dựa trên nghiên cứu và dàn dựng thích nghi trên cơ sở chất liệu truyền thống. Lễ dựng nêu được tổ chức vào sáng ngày 23 tháng Chạp hàng năm, tạo không khí vui tươi cho mở đầu Tết Nguyên đán.

Không chỉ phổ biến ở Huế, lễ dựng nêu cũng được duy trì và tổ chức khắp cả nước. Đây thực sự là một nét đẹp trong truyền thống tâm thức người Việt.

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế Online

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …