Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp

Hội thảo với chủ đề “Duy Tân và cải cách ở Huế và Trung Bộ” đã diễn ra thành công tại Việt Nam. Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều học giả và nhà nghiên cứu, nhằm tìm hiểu về quá trình duy tân ở Huế và vùng Trung Bộ trong thời kỳ Pháp thuộc. Các nghiên cứu tập trung vào văn hóa, giáo dục, tôn giáo và di sản Hán Nôm. Hội thảo này cũng đánh dấu sự khởi đầu cho chuỗi tọa đàm quốc tế về chủ đề này.


Hội thảo về quá trình Duy Tân tại Huế và vùng Trung bộ đã diễn ra thành công tại Việt Nam. Hội thảo được tổ chức bởi Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Viện Đông Á thuộc Đại học CNRS Lyon và Viện nghiên cứu châu Á IRASIA thuộc Đại học CNRS-Aix Marseille của Pháp. Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

Phong trào Duy Tân ở Việt Nam trong đầu thế kỷ 20 được thúc đẩy chủ yếu bởi tầng lớp quý tộc. Họ nhận thức được sự lạc hậu của xã hội và mong muốn thay đổi để làm chủ vận mệnh của đất nước. Trường Đông Kinh Nghĩa Thục được thành lập tại Hà Nội vào năm 1907 là biểu tượng cho sự sôi nổi của phong trào Duy Tân.

Thời kỳ này đã tạo điều kiện cho sự phát triển hiện đại của Việt Nam, đặc biệt là Huế và vùng Trung Kỳ. Tại Huế, ảnh hưởng từ Minh Trị Duy Tân và Tân Nho giáo đã làm cho thành phố trở nên năng động và sáng tạo, đặc biệt là vào cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20. Có nhiều nhà duy tân tiêu biểu như vua Thành Thái, Phan Bội Châu, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Lộ Trạch, Đạm Phương…

Tại hội thảo, các học giả và nhà nghiên cứu đã trình bày các nghiên cứu của mình về quá trình Duy Tân tại Huế và vùng Trung bộ trong thời kỳ Pháp thuộc. Các vấn đề chính tập trung vào tiếp xúc giao lưu văn hóa Pháp – Việt, di sản Hán Nôm và lưu trữ, giáo dục và đào tạo, văn hóa và nghệ thuật, tư tưởng, tôn giáo và tín ngưỡng.

Những nghiên cứu này cung cấp thông tin và tư liệu lưu trữ, giúp làm rõ quá trình giao lưu văn hóa Pháp – Việt trong lịch sử. Đồng thời, chúng mở ra cơ hội cho các nghiên cứu tiếp theo, đặc biệt là công bố nhiều tài liệu lưu trữ có giá trị, để làm rõ quá trình Duy Tân ở Huế và vùng Trung bộ trong lịch sử.

Hội thảo cũng đánh dấu sự khởi đầu cho chuỗi tọa đàm quốc tế về chủ đề Duy Tân và cải cách ở khu vực xung quanh Huế và Trung bộ, cũng như mối liên hệ với miền Bắc và miền Nam. Các đề tài sẽ được thảo luận bao gồm tư tưởng ủng hộ Duy Tân, giáo dục phụ nữ và vai trò của phụ nữ trong xã hội, các sáng kiến trong lĩnh vực giáo dục và dạy nghề, in ấn, xuất bản và báo chí, cách tân và duy tân trong kinh tế, tư tưởng chính trị và tôn giáo, quá trình nghiên cứu và gia trưởng hóa của văn hóa Huế.

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Hội thảo về Duy Tân và cải cách ở Huế và vùng Trung Bộ được tổ chức bởi ai?
Trả lời: Hội thảo được tổ chức bởi Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp với Viện Đông Á thuộc Đại học CNRS Lyon và Viện nghiên cứu châu Á IRASIA thuộc Đại học CNRS-Aix Marseille (Pháp).

2. Hội thảo tập trung vào những vấn đề nào?
Trả lời: Hội thảo tập trung vào các vấn đề như quá trình tiếp xúc giao lưu văn hóa Pháp – Việt trong lịch sử, di sản Hán Nôm và lưu trữ, giáo dục và đào tạo, văn hóa và nghệ thuật, tư tưởng, tôn giáo và tín ngưỡng.

3. Đâu là ví dụ tiêu biểu cho hoạt động phong trào Duy Tân?
Trả lời: Trường Đông Kinh Nghĩa Thục được thành lập tại Hà Nội năm 1907 là ví dụ tiêu biểu cho hoạt động phong trào Duy Tân.

4. Hội thảo này có ý nghĩa gì đối với Việt Nam?
Trả lời: Hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện chính sách đổi mới và phát triển.

5. Chuỗi các tọa đàm quốc tế về chủ đề Duy Tân và cải cách sẽ được tổ chức ở đâu?
Trả lời: Chuỗi các tọa đàm quốc tế về chủ đề Duy Tân và cải cách sẽ được tổ chức ở khu vực xung quanh Huế và Trung Bộ, và có mối liên hệ với miền Bắc và miền Nam.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …