“Kinh thành Huế – dấu xưa còn lại”

Triển lãm “Kinh thành Huế – dấu xưa còn lại” đã khai mạc tại Quảng trường Ngọ Môn, Đại Nội. Triển lãm tái hiện chân thực và sinh động những câu chuyện lịch sử và giá trị văn hoá của Kinh thành Huế qua hơn 100 tài liệu, hình ảnh tiêu biểu. Triển lãm này giúp khán giả hiểu rõ hơn về di sản văn hoá thế giới và dấu tích của triều Nguyễn trên đất cố đô Huế.


Triển lãm “Kinh thành Huế – dấu xưa còn lại” vừa diễn ra tại Quảng trường Ngọ Môn, Đại Nội, do Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia tổ chức vào ngày 17/1. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách và lãnh đạo các sở, ngành cùng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ.

Triển lãm lần đầu tiên giới thiệu hơn 100 tài liệu, hình ảnh tiêu biểu về Kinh thành Huế, trong đó có nhiều tài liệu Châu bản và ngự phê của các hoàng đế nhà Nguyễn. Đặc biệt, các tài liệu, tư liệu và hình ảnh này được trưng bày chân thực và sinh động trên khu vực Kỳ đài, Thượng thành và Kinh thành Huế để du khách có thể hiểu thêm về lịch sử, giá trị văn hoá và thông tin quý giá về Kinh thành Huế.

Huế – “cõi đất thơm” – đã trải qua hơn 700 năm lịch sử và trở thành thủ phủ của các chúa Nguyễn. Vua Gia Long đã mở rộng đô thành và xây dựng Kinh thành Huế cách đây 220 năm. Công cuộc xây dựng Kinh thành đã kéo dài gần 30 năm dưới triều vua Gia Long và Minh Mạng.

Kinh thành Huế là công trình đồ sộ và quy mô nhất trong lịch sử Việt Nam thời cận đại. Nơi đây chứng kiến những thành công và thất bại của triều đại quân chủ cuối cùng – triều Nguyễn. Sau khi vua Bảo Đại thoái vị vào năm 1945, Kinh thành Huế cũng kết thúc vai trò của một kinh đô. Tuy nhiên, do tàn phá và hư hại của thời gian, chỉ còn lại một số công trình tại Kinh thành Huế. Năm 1993, Kinh thành Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới.

Triển lãm “Kinh thành Huế – dấu xưa còn lại” có hơn 100 Châu bản, tư liệu, hình ảnh để khám phá “dấu ấn Huế xưa”. Hy vọng triển lãm này sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về những dấu tích của quá khứ trên đất Cố đô Huế. Triển lãm được tổ chức tại không gian ngoài trời từ cửa Thể Nhơn (cửa Ngăn) đến cửa Quảng Đức.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …