Kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 khi mở cửa du lịch

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ trên 12 tuổi

Để triển khai thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và mở cửa các hoạt động du lịch trong tình hình mới, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện tăng cường chỉ đạo các phường, xã, thị trấn và các đơn vị liên quan tuyệt đối không chủ quan, lơ là, tiếp tục thực hiện đầy đủ, đồng bộ các quy định, biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tuân thủ nghiêm yêu cầu “5K”.

Sở Y tế theo dõi, cập nhật tiến độ tiêm chủng vắc-xin của các địa phương. Các địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả hơn nữa công tác tiêm chủng vắc-xin. Rà soát, tiêm vét cho các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao, người không thể di chuyển… Hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm trong tháng 3/2022.

Khách du lịch đến Huế ngày càng đông sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (Ảnh minh họa). Ảnh: NGUYỄN PHONG

Cho đến nay, trong tỉnh vẫn còn rải rác một số trường hợp chưa tiêm mũi 1 vắc-xin phòng COVID-19, phần lớn ở địa bàn TP. Huế. Để tăng khả năng đảm bảo an toàn cho nhóm đối tượng này trước nguy cơ chuyển nặng khi không may nhiễm bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương kết nối với người thân của những người chưa tiêm bất cứ mũi vắc-xin phòng COVID-19 nào. Sự kết nối chặt chẽ này sẽ giúp các lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương chủ động hỗ trợ xử lý tình huống khẩn cấp tốt hơn nên người chưa tiêm vắc-xin nhiễm SARS-CoV-2.

Trong công tác điều trị, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị Sở Y tế thực hiện tốt công tác điều trị tại các tầng điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển tầng, các ca bệnh diễn biến nặng, nâng cao năng lực điều trị tại các tầng, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong. Đồng thời, chú trọng việc quản lý các đối tượng nguy cơ mắc COVID-19 như người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ có thai. Sở Y tế và các địa phương phối hợp thực hiện nghiêm túc việc triển khai cách ly, điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà. Hạn chế tối đa việc chuyển F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ lên các cơ sở cách ly, điều trị tập trung của tỉnh; rà soát, cập nhật dữ liệu để có đánh giá chính xác, đầy đủ về tình hình dịch bệnh.

Hỗ trợ người dân lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19. Ảnh: THU THỦY

Được sự đồng ý của UBND tỉnh, mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” đã được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cũng yêu cầu các địa phương bổ sung, kiện toàn tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng, tổ y tế lưu động. Đồng thời, huy động lực lượng các y, bác sĩ đã nghỉ hưu và các cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn tình nguyện cùng phối hợp với lực lượng y tế và Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh để triển khai nhân rộng mô hình mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” trên địa bàn.

Đến nay, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã ghi nhận hơn 167.000 trường hợp F0, tính từ đầu mùa dịch lần thứ 4; 170 trường hợp đã tử vong, trong số này 163 ca là già yếu, lão suy và mắc các bệnh nền. Toàn tỉnh cũng đã thực hiện được hơn 98% mũi 2 vắc-xin phòng COVID-19 cho người từ 12 tuổi trở lên; mũi bổ sung đạt tỷ lệ hơn 79% và mũi nhắc lại đạt 71,47%.

ĐỒNG VĂN

About Huế

Bài viết được đăng từ nguồn: Báo Thừa Thiên Huế online

Check Also

Việt Nam cấp hộ chiếu vaccine, thử nghiệm vaccine dạng xịt mũi

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân phường Lê Đại Hành, …