Không gian trưng bày mặt nạ tuồng Huế

Nhà hát Duyệt Thị Đường ở Huế đã trưng bày hơn 300 mặt nạ tuồng Huế, thuộc dự án do Quỹ Đổi mới sáng tạo của VinGroup tài trợ. Đây là cách để bảo tồn và phát huy nghệ thuật tuồng Huế, loại hình truyền thống đang có nguy cơ thất truyền cao. Không gian trưng bày cũng đồng thời giúp lan tỏa và giới thiệu nghệ thuật tuồng Huế đến gần hơn với công chúng.


Không gian trưng bày mặt nạ tuồng Huế tại Nhà hát Duyệt Thị Đường

Tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, không gian trưng bày mặt nạ tuồng Huế đã giới thiệu hơn 300 sản phẩm kẻ mặt nạ của các học viên. Đây là kết quả của Dự án “Phục hồi, truyền dạy và xây dựng không gian trưng bày nghệ thuật kẻ mặt nạ Tuồng Huế – loại hình nghệ thuật Truyền thống đang có nguy cơ thất truyền cao” do Quỹ Đổi mới sáng tạo của VinGroup (VinIF) tài trợ.

Bà Lê Mai Phương, Trưởng phòng Nghiên cứu ứng dụng – Nhà hát Nghệ thuật Cung đình Huế, cho biết trong số 300 mặt nạ được giới thiệu, có 22 mặt nạ nhân vật tiêu biểu. Các mặt nạ được chọn lựa theo tiêu chí: Có mặt nạ trung – nịnh; mặt nạ nam – nữ; mặt nạ kép – tướng và mặt nạ chánh – tà. Không gian trưng bày này được đặt trong Nhà hát Duyệt Thị Đường, nơi từng diễn ra các vở tuồng dành cho vua, hoàng thân quốc thích, các quan đại thần và sứ thần thưởng thức.

Tuồng cung đình Huế là một loại hình nghệ thuật tổng hợp, bao gồm thơ, ca, nhạc, hoạ và diễn xuất. Từ chốn cung đình, tuồng cung đình Huế đã lan toả và có ảnh hưởng đến sân khấu tuồng cả nước.

Phục hồi và truyền dạy nghệ thuật tuồng Huế

Sau những biến động trong lịch sử, tuồng cung đình Huế đã được phục hồi và phát triển, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Với mục tiêu gìn giữ và bảo tồn giá trị của di sản văn hoá phi vật thể, đặc biệt là nghệ thuật tuồng Huế, VinIF đã tài trợ cho việc đào tạo và truyền dạy kỹ thuật kẻ mặt nạ tuồng Huế cho các nghệ sĩ và diễn viên.

Dự án “Phục hồi, truyền dạy và xây dựng không gian trưng bày nghệ thuật kẻ mặt nạ tuồng Huế – loại hình nghệ thuật Truyền thống đang có nguy cơ thất truyền cao” là một trong 16 hồ sơ được chọn để tài trợ bởi Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup.

Theo bà Lê Mai Phương, Dự án này nhằm tổ chức đào tạo và truyền dạy cho nghệ sĩ và diễn viên kỹ thuật và cách thức kẻ mặt nạ tuồng Huế, giúp học viên nâng cao kinh nghiệm, tay nghề và kiến thức chuyên môn. Không gian trưng bày tại Nhà hát Duyệt Thị Đường không chỉ là điểm tham quan mà còn là nơi quảng bá nghệ thuật tuồng, đưa tuồng Huế gần hơn với công chúng và truyền cảm hứng yêu nghệ thuật truyền thống cho các thế hệ.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …