Không dừng lại ở con số

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị vừa triệt phá đường dây vận chuyển ma túy lớn từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay. Trong chuyên án này, tại huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế, các lực lượng đã phối hợp bắt giữ một người tên H. liên quan đến đường dây vận chuyển ma túy trên. Đồng thời, thu giữ tang vật ban đầu khoảng 2,1kg ma túy đá, 3kg ma túy Ketamine cùng 1,4kg ma túy tổng hợp khác trên các xe ô tô…

Đây không phải là lần đầu tội phạm ma túy xuất hiện trên địa bàn tỉnh, mà đã rất nhiều vụ việc trước đó. Riêng trong năm qua, Công an tỉnh và lực lượng chức năng phát hiện, bắt 161 vụ/266 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ tang vật gồm 7.215,7621 gam ma túy tổng hợp… Trên địa bàn cả nước, trong năm qua,lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 26.119 vụ/40.113 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hàng tấn ma túy và hàng triệu viên ma túy tổng hợp.

Điều đáng quan tâm là những con số trên chưa phản ánh đúng thực trạng của việc vận chuyển và sử dụng ma túy trái phép trong đời sống xã hội hiện nay; khi phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Điều đáng lo lắng là gần đây xuất hiện ngày càng nhiều dạng ma túy mới, ma túy núp bóng các sản phẩm đồ uống, ngụy trang dưới danh nghĩa thực phẩm, thuốc lá; cùng với đó, việc sử dụng ma túy tổng hợp trong thanh, thiếu niên tăng nhanh.

Tệ nạn ma túy là nỗi lo từ bao đời nay của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Nghiện ma túy làm mất khả năng lao động, học tập; làm hệ thần kinh bị tổn hại dẫn đến thoái hóa nhân cách, rối loạn hành vi. Do bị kích thích sau khi sử dụng ma túy mà nhiều người đã phạm các tội về gây rối trật tự công cộng, hiếp dâm, đua xe trái phép, gây mất trật tự an toàn xã hội và làm gia tăng các tệ nạn xã hội. Người nghiện ma túy tiêu hao hết tiền bạc, tài sản của gia đình; để có tiền sử dụng ma túy, người nghiện đã phạm tội trộm cắp, cướp của, giết người. Sử dụng ma túy còn là môi trường lây lan các loại bệnh, làm suy yếu nòi giống… Chính vì vậy, đấu tranh, nghiêm cấm việc vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép là hoạt động cần phải được ưu tiên hiện nay.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống ma túy hôm 10/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Ma túy là hiểm họa của nhân loại. Đây cũng là vấn đề mang tính toàn dân nên phải có những giải pháp toàn dân, phải huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân. Phòng ngừa vẫn là cơ bản, quyết định, giảm cầu mới giảm được cung. Nếu xã, phường, thị trấn không có người nghiện ma túy thì ắt sẽ không có cung…

Vì lợi nhuận rất lớn từ việc buôn bán, vận chuyển ma túy; cùng với sự nhận thức lệch lạc của một bộ phận người dân, nhất là trong giới trẻ về tác hại của ma túy, nên tội phạm ma túy vẫn cứ tồn tại dai dẳng; cần cuộc đấu tranh quyết liệt, bền bỉ, lâu dài với loại tội phạm này.

Đặng Thành

About Huế

Bài viết được đăng từ nguồn: Báo Thừa Thiên Huế online

Check Also

Một học sinh đuối nước trên sông Bồ

Lực lượng chức năng triển khai công tác cứu hộ- ảnh PCCC Khoảng 9 giờ …