Khám phá điện Phụng Tiên

Triển lãm “Khám phá quần thể điện Phụng Tiên” đã được tổ chức tại Huế, Việt Nam, nhằm bảo tồn và phục chế ngôi điện mang giá trị lịch sử và kiến trúc của triều Nguyễn. Các công trình đã được phục hồi và tái hiện bằng công nghệ mô phỏng và mô hình 3D, giúp du khách có trải nghiệm thú vị khi tham quan. Dự án này dự kiến kéo dài đến năm 2026.


Triển lãm “Khám phá quần thể điện Phụng Tiên” vừa được tổ chức tại Huế nhằm giới thiệu về công trình điện Phụng Tiên và công tác bảo tồn, trùng tu di tích này. Điện Phụng Tiên là một trong năm miếu/điện thờ quan trọng của triều Nguyễn, được xây dựng vào năm 1814 để thờ Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu. Tuy nhiên, năm 1947, nó đã bị hủy hoại hoàn toàn và chỉ còn lại một số ít công trình nhỏ. Triển lãm đã tái hiện lại công trình này bằng công nghệ phục dựng ảo, mang đến cho du khách trải nghiệm hoàn thiện về không gian hiện có của điện Phụng Tiên. Bên cạnh đó, triển lãm cũng sử dụng các mảng QR để cung cấp thông tin và mô hình 3D cho du khách, thu hút sự quan tâm của họ. Triển lãm này là một phần của dự án hợp tác giữa Việt Nam và CHLB Đức trong việc bảo tồn và phục hồi điện Phụng Tiên.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Câu hỏi 1: Điện Phụng Tiên có vai trò gì trong triều đại Nguyễn?
Trả lời: Điện Phụng Tiên là một trong năm miếu/điện thờ quan trọng của triều Nguyễn, được xây dựng để thờ Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu – chính thất của hoàng đế Gia Long.

Câu hỏi 2: Điện Phụng Tiên bị hủy hoại như thế nào?
Trả lời: Năm 1947, điện Phụng Tiên bị hủy hoại toàn bộ, chỉ còn nền móng một số ít công trình nhỏ, như cổng, bình phong, bể cạn, non bộ.

Câu hỏi 3: Dự án hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và GEKE có mục tiêu gì?
Trả lời: Dự án hợp tác bảo tồn di sản giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và GEKE (giai đoạn 2017 – 2026) nhằm bảo tồn, trùng tu và phục chế ảo kiến trúc hiện hữu của điện Phụng Tiên.

Câu hỏi 4: Công nghệ nào được sử dụng để phục chế điện Phụng Tiên?
Trả lời: Công nghệ phục dựng ảo được sử dụng để phục chế điện Phụng Tiên, bằng việc sử dụng hình ảnh minh họa trên các tấm kính trong suốt và mã QR để mang lại trải nghiệm hoàn thiện về loại hình phục chế ảo của không gian hiện có với mô hình đồ họa của ngôi điện.

Câu hỏi 5: Mục tiêu của triển lãm “Khám phá quần thể điện Phụng Tiên” là gì?
Trả lời: Mục tiêu của triển lãm “Khám phá quần thể điện Phụng Tiên” là chia sẻ câu chuyện lịch sử và tổng thể công trình ngôi điện này đến công chúng, cũng như tiếp tục dự án khôi phục điện Phụng Tiên đến năm 2026 và tổ chức hoạt động triển lãm để du khách chiêm ngưỡng.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …