Hợp tác cùng các nhà khoa học Pháp và Nhật bản về lưu trữ, tìm kiếm tư liệu

Buổi làm việc giữa Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và các chuyên gia Pháp đã mở ra cơ hội hợp tác và chia sẻ tài liệu quan trọng về lịch sử và di sản. Trung tâm Lưu trữ Hải ngoại quốc gia Pháp sẽ hỗ trợ tư liệu cho việc nghiên cứu và trùng tu các di tích tại Huế.


Tổ chức Tàng thư lâu và Trung tâm Lưu trữ Hải ngoại quốc gia Pháp đã có buổi làm việc với các chuyên gia hàng đầu về tư liệu và di sản văn hóa. Buổi làm việc diễn ra tại Tàng thư lâu và có sự tham gia của PGS.TS. Nguyễn Thị Phương Ngọc – Viện trưởng Viện nghiên cứu châu Á thuộc Đại học Aix Marseille, bà Olivia Pelletier – Giám đốc quỹ tài liệu Đông Dương tại Trung tâm Lưu trữ Hải ngoại quốc gia Pháp (ANOM), PGS.TS. Frederic Roustan – Viện Đông Á thuộc Đại học Lyon (Pháp) và lãnh đạo Trung tâm BTDTCĐ Huế.

Trong buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế, Hoàng Việt Trung, đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của lưu trữ dữ liệu và mong muốn tìm kiếm các tư liệu liên quan đến Nhã nhạc, cổ vật, cây xanh, bài viết và hình ảnh để phục vụ công tác phục hồi, nghiên cứu và trùng tu di tích Huế. Ông cũng mong muốn tham gia vào các chương trình hợp tác nghiên cứu về văn hóa – di sản với Pháp và Nhật Bản.

PGS.TS. Nguyễn Thị Phương Ngọc đã chia sẻ hiểu biết về tầm quan trọng của Huế và tư liệu đối với Huế cũng như những nghiên cứu về Huế. Bà mong muốn lãnh đạo tỉnh và Trung tâm BTDTCĐ Huế hỗ trợ trong việc thực hiện các hoạt động nghiên cứu và hỗ trợ các nhà nghiên cứu nước ngoài và người Việt trong việc chuyển giao tri thức và tư liệu. Bà cũng hy vọng Tàng thư lâu sẽ là địa chỉ đỏ cho những ai muốn tìm hiểu, nghiên cứu về miền Trung.

Trước đó, Giám đốc quỹ tài liệu Đông Dương tại Trung tâm Lưu trữ Hải ngoại quốc gia Pháp đã đến thăm Tàng thư lâu và điện Kiến Trung và có buổi làm việc cùng Trung tâm BTDTCĐ Huế. Cả hai bên đã trao đổi về khả năng hợp tác giữa Trung tâm Lưu trữ Hải ngoại quốc gia Pháp và Trung tâm BTDTCĐ Huế. Bà Olivia Pelletier hứa sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ tốt nhất và cho phép chuyên viên nghiên cứu của Trung tâm BTDTCĐ Huế tiếp cận và sao chụp đầy đủ tư liệu tại Pháp để phục vụ cho việc nghiên cứu và trùng tu các di tích tại Huế.

Trung tâm Lưu trữ Hải ngoại quốc gia Pháp lưu giữ những tài liệu quan trọng về lịch sử thuộc địa Pháp từ thế kỷ 17 đến giữa thế kỷ 20. Trong đó, kho lưu trữ tài liệu về Đông Dương dài hơn 3 km bao gồm các hồ sơ, bản đồ, sơ đồ địa lý, sổ hộ tịch, thư tín và nhiều tài liệu thuộc tư nhân.

Buổi làm việc này đã mở ra cơ hội hợp tác và chia sẻ tư liệu giữa Tàng thư lâu và Trung tâm Lưu trữ Hải ngoại quốc gia Pháp. Đây là một vấn đề quan trọng và bức thiết mà Trung tâm BTDTCĐ Huế mong muốn hợp tác và quan tâm để phục hồi giá trị di sản của Việt Nam và thế giới.

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Tại sao Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế cho rằng lưu trữ dữ liệu là quan trọng?
– Lưu trữ dữ liệu quan trọng để phục hồi, nghiên cứu và trùng tu quần thể di tích Huế.

2. Ai là Viện trưởng Viện nghiên cứu châu Á thuộc Đại học Aix Marseille?
– PGS.TS. Nguyễn Thị Phương Ngọc là Viện trưởng Viện nghiên cứu châu Á thuộc Đại học Aix Marseille.

3. Người đại diện cho Trung tâm Lưu trữ Hải ngoại quốc gia Pháp là ai?
– Bà Olivia Pelletier là Giám đốc quỹ tài liệu Đông Dương tại Trung tâm Lưu trữ Hải ngoại quốc gia Pháp.

4. Trung tâm BTDTCĐ Huế muốn hợp tác với quốc gia nào trong việc nghiên cứu văn hóa – di sản?
– Trung tâm BTDTCĐ Huế muốn hợp tác với Pháp và Nhật Bản trong việc nghiên cứu văn hóa – di sản.

5. Trung tâm Lưu trữ Hải ngoại quốc gia Pháp bảo tồn và lưu giữ những tài liệu nào?
– Trung tâm Lưu trữ Hải ngoại quốc gia Pháp bảo tồn và lưu giữ những tài liệu quan trọng về lịch sử thuộc địa Pháp từ thế kỷ 17 đến giữa thế kỷ 20, bao gồm các hồ sơ, bản đồ, sơ đồ địa lý, sổ hộ tịch, thư tín và tranh ảnh.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …