Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều phong tục tốt đẹp và văn bản Hán Nôm có giá trị. Hội Mỹ Ích với hoạt động tế lễ, cầu an và tương trợ, đặc biệt tế tiền hiền phụ nữ, thể hiện sự đoàn kết và tôn trọng vai trò của phụ nữ.


Mỹ Lợi – ngôi làng mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống

Mỹ Lợi là một ngôi làng có lịch sử hình thành và phát triển gần 500 năm, thuộc xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngoài việc giữ gìn hệ thống kiến trúc cộng đồng truyền thống và nhiều phong tục tập quán tốt đẹp, Mỹ Lợi còn nổi tiếng với các loại thổ sản đặc biệt của làng bán nông bán ngư như cá cơm, khoai mài, cau, đũi, thao, lụa.

Ngoài ra, Mỹ Lợi còn được biết đến là nơi lưu giữ gần một nghìn trang tư liệu Hán Nôm có giá trị lịch sử. Hệ thống văn bản này bao gồm nhiều nội dung khác nhau như địa giới, ruộng đất, nhân đinh, thuế má, xây dựng, tế tự, đóng góp đáng kể trong việc tái hiện chân dung của một ngôi làng cổ của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hội Mỹ Ích và truyền thống tế tiền hiền phụ nữ văn

Sự ra đời của hội Mỹ Ích có liên quan đến ông Hoàng Văn Tuyển (1821-1879) đỗ tiến sĩ khoa Tân Hợi, năm Tự Đức thứ 4 (1851). Sau khi đỗ đạt, ông đã tổ chức một lễ tế tạ ơn ở đình chợ làng Mỹ Lợi và xin thành lập hội Mỹ Ích cùng 5 người khác trong làng.

Hội Mỹ Ích là một hội tự nguyện tập hợp những người theo nghiệp văn và nghiệp võ, có sự tham gia của cả phụ nữ. Hoạt động chính của hội là tế lễ, cầu an, tương trợ và cứu tế. Hàng năm vào ngày 12 tháng 2 âm lịch, hội Mỹ Ích tổ chức lễ hiệp tế tại đình chợ Mỹ Lợi với nhiều nghi lễ truyền thống.

Tế tiền hiền phụ nữ văn là một phần quan trọng trong hoạt động của hội Mỹ Ích. Bài văn tế này do Tiến sĩ Hoàng Văn Tuyển soạn vào năm Kỷ Tỵ (1869) bày tỏ lòng cảm khái với những người phụ nữ thủy chung, tháo vát, tình nghĩa, cùng chồng vun vén trong ngoài. Đây là một bài văn tế gồm 224 chữ Nôm có ý nghĩa tưởng niệm những người phụ nữ và những người tiền bối có công lớn trong làng.

Truyền thống tế tiền hiền phụ nữ văn tại làng Mỹ Lợi không chỉ thể hiện sự tôn trọng và nhớ đến công lao của phụ nữ mà còn mở ra một cái nhìn cởi mở, ghi nhận vai trò quan trọng của phụ nữ trong xã hội. Đây là một trong những giá trị văn hóa truyền thống cần được bảo tồn và phát huy trong quá trình xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Vẫn thấy anh như còn đó!

GS. Cao Huy Thuần, một tác giả văn xuôi bằng ngôn ngữ thi ca, đã …