“Hoa tay thảo nét vẽ”

Không gian trưng bày “Mặt nạ tuồng” tại Nhà hát Duyệt Thị Đường giới thiệu hơn 300 sản phẩm kẻ mặt nạ tuồng Huế, kết quả của chương trình đào tạo do VinIF tài trợ. Dự án góp phần bảo tồn nghệ thuật tuồng và truyền dạy kỹ năng cho nghệ sĩ, diễn viên.


Không gian trưng bày “Mặt nạ tuồng” tại Nhà hát Duyệt Thị Đường thu hút du khách tới tham quan, tìm hiểu về nghệ thuật truyền thống đặc sắc của vùng đất cố đô Huế. Với hơn 300 sản phẩm kẻ mặt nạ được giới thiệu, đây là kết quả của chương trình đào tạo và truyền dạy kỹ thuật vẽ mặt nạ tuồng do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF) tài trợ.

Nghệ thuật tuồng cung đình Huế là một loại hình nghệ thuật đa dạng, kết hợp giữa thơ, ca, nhạc, họa và diễn xuất. Từ nguyên bản tại chốn cung đình, tuồng cung đình Huế đã lan tỏa và có ảnh hưởng đến sân khấu tuồng truyền thống của cả nước. Tuy đã phục hồi và phát triển trở lại sau những biến cố lịch sử, nghệ thuật tuồng Huế vẫn còn nhiều thách thức phía trước.

Để góp phần bảo tồn và phát triển nghệ thuật tuồng Huế, VinIF đã tài trợ dự án “Phục hồi, truyền dạy và xây dựng không gian trưng bày nghệ thuật kẻ mặt nạ tuồng Huế”. Dự án này là một trong 8 dự án văn hóa – lịch sử được chọn làm đối tác tài trợ, nhằm đào tạo và truyền dạy kỹ thuật vẽ mặt nạ tuồng cho các nghệ sĩ, diễn viên.

NSƯT. La Hùng, một trong những nghệ sĩ hàng đầu trong lĩnh vực này, đã tự vẽ mặt nạ nhân vật mình đóng. Ông chia sẻ: “Trong nghệ thuật tuồng, kẻ mặt nạ là một yếu tố đặc sắc và quan trọng. Đây là đạo cụ sân khấu không thể thiếu, có ý nghĩa lớn trong việc thể hiện bản sắc và thần thái của nhân vật”.

Bà Nguyễn Mai Phương, Trưởng phòng Nghiên cứu ứng dụng tại Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, cũng là Chủ nhiệm dự án, nhấn mạnh về sự độc đáo của ngôn ngữ mặt nạ trong nghệ thuật tuồng. Để giữ gìn và phát triển giá trị của di sản văn hóa này, dự án đã đào tạo và truyền dạy cho nhiều nghệ sĩ trẻ, giúp họ nắm bắt kỹ thuật và cách thức kẻ mặt nạ tuồng Huế.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Phổ biến nội dung quy chế hoạt động tổ chức biểu diễn ca Huế

Hội nghị phổ biến quy chế mới về biểu diễn ca Huế trên sông Hương …