Hình bóng thiền nhân qua góc nhìn mỹ thuật

Triển lãm “Hoàn Gia Lý” giới thiệu 27 tác phẩm của các họa sĩ Hoàng Thanh Phong, Trần Bích Thủy, Võ Quang Hoành và người khác. Triển lãm mang đến hình ảnh tĩnh tâm, tự tại của người tu hành và tình thiện của Phật giáo.


Tổ sư Thiệt Diệu Liễu Quán là người sáng lập dòng Thiền phái Liễu Quán, một phái thiền thuần Việt ra đời vào đầu thế kỷ XVIII tại Đàng Trong. Ông được tôn thờ và kính trọng không chỉ bởi vị trí và đức hạnh của mình trong xã hội, mà còn bởi sự ảnh hưởng và đóng góp lớn của mình trong lịch sử Phật giáo Việt Nam suốt hơn 300 năm qua. Triển lãm mang tên “Hoàn gia lý” là một cuộc trưng bày nhằm tưởng nhớ Tổ sư Liễu Quán và di sản tinh thần mà ông đã để lại.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng 27 tác phẩm được lấy cảm hứng từ sự an nhiên và tự tại của tu hành. Trong đó, hai tác phẩm “Hình bóng thiền nhân” và “Tịch tĩnh” của họa sĩ Hoàng Thanh Phong làm nổi bật hình ảnh của Tổ sư Liễu Quán trong không gian yên tĩnh và tĩnh lặng. Những nét vẽ tài tình tạo ra hình bóng của người tu hành, thể hiện sự thanh tịnh và yên bình giữa cây thông và ánh chiều tà (trong tác phẩm “Hình bóng thiền nhân”) hoặc giữa con thuyền trôi trên sông (trong tác phẩm “Tịch tĩnh”). Họa sĩ Trần Bích Thủy cũng tái hiện không gian của chốn thiền môn yên tĩnh và hương sen hồng qua hai tác phẩm “Thiền môn”.

Bên cạnh đó, chùm tranh “Bộ tranh cảm xúc về ngài Tổ Liễu Quán” của họa sĩ Nguyễn Thị Dư Dư cung cấp một cái nhìn tóm tắt về cuộc đời và hoạt động phật sự của Tổ sư Liễu Quán thông qua 5 tác phẩm. Họa sĩ Mai Châu lấy cảm hứng từ thiền sư để tạo ra các tác phẩm “Tọa lý khán Thanh Sơn” và “Táo tri đăng thị hóa”. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thời gian nào, người xem đều có thể cảm nhận được sự tĩnh tâm và nhập pháp của những người tu hành.

Họa sĩ Nguyễn Thị Huệ sử dụng chất liệu lụa tổng hợp và acrylic để thể hiện khung cảnh nơi cửa Phật qua các tác phẩm “Bức trực họa chùa Bảo Quốc”, “Sen pháp” và “Vào cửa pháp”. Quá trình tu hành và thiền định, cùng với những thách thức để đạt được chánh quả, được thể hiện qua “Cầu pháp”, “Pháp hành” và “Pháp trong pháp”. Họa sĩ Võ Quang Hoành sử dụng chất liệu màu nước để tái hiện khung cảnh của liễu quán và sen ở hồ Tịnh Tâm. Hình ảnh những đóa sen nở rộ vào cửa Phật thể hiện sự tự tại và an nhiên của những người tu hành. Tác phẩm “Phóng sanh” truyền tải tính thiện của Phật giáo, trao cho những chú chim trong lồng cơ hội để tiếp tục tự do bay lượn.

Tổng thể, triển lãm “Hoàn Gia Lý” là một tấm gương thanh tịnh, được tạo nên từ lòng thành sâu xa để tưởng nhớ công đức của Tổ sư Liễu Quán và di sản tinh thần mà ông đã để lại cho hậu thế.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …