Hành trình áo dài từ đời thực lên sách

Cuốn sách “Áo dài truyền thống – hành trình trở lại” của Huế Phan Thuận An khám phá lịch sử và giá trị văn hóa của chiếc áo dài Việt, khuyến khích người đọc hiểu và yêu thêm loại trang phục truyền thống đặc biệt này.


Áo dài – Di sản văn hóa truyền thống của người Việt

Một bài viết của nhà nghiên cứu Huế Phan Thuận An trong ấn phẩm “Áo dài truyền thống – hành trình trở lại”.

Sự ra mắt ấn phẩm này những ngày cuối tháng 6 vừa qua cũng là dịp kỷ niệm 280 năm ngày Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát định chế áo dài. Chiếc áo dài đã trở thành loại áo mặc quy chuẩn, làm nền tảng cho sự thống nhất về một loại trang phục truyền thống trong cả nước.

Vùng đất Cố đô Huế là nơi tạo ra chiếc áo dài năm thân, đang phát triển để Huế trở thành kinh đô lễ hội, đặc biệt là kinh đô áo dài. Cuốn sách gồm 3 phần: Đi tìm giá trị áo dài năm thân, Trở về với truyền thống ông cha và Phụ lục.

Bạn đọc sẽ được gặp những nhà nghiên cứu, họa sĩ thiết kế hay nghệ nhân trực tiếp làm ra áo dài để hiểu về lịch sử, phát triển và tiêu chuẩn của chiếc áo dài. Cuốn sách cũng chia sẻ những câu chuyện trải nghiệm cá nhân thú vị, đặc sắc từ những người thực hành mặc áo dài truyền thống.

Mục tiêu là để chiếc áo năm thân được coi là một di sản văn hóa phi vật thể của người Việt Nam và có cơ hội hiện diện trong tâm tưởng và trang phục của mọi người. Cuốn sách cũng mở ra không gian thảo luận, đóng góp từ công chúng để cập nhật và bổ sung cho cuốn sách sau này. Áo dài Việt truyền thống cần được nghiên cứu và thảo luận để định danh thống nhất và hoàn thiện hơn.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Vẫn thấy anh như còn đó!

GS. Cao Huy Thuần, một tác giả văn xuôi bằng ngôn ngữ thi ca, đã …