Gỡ khó cho du lịch cộng đồng Ngư Mỹ Thạnh

Làng chài Ngư Mỹ Thạnh là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn ở Quảng Điền, với các tour trải nghiệm thú vị như làm nông dân, thăm quan làng bích họa và đan lát mây tre. Tuy nhiên, cộng đồng dân cư và HTX Dịch vụ du lịch cộng đồng Tam Giang – Quảng Lợi gặp khó khăn khi hoạt động chở khách không được phép do thiếu bản vẽ và thiết kế cho các thuyền. Các dịch vụ trải nghiệm chèo thuyền SUP cũng không được phép hoạt động. Bước vào mùa du lịch 2021, việc này đã gây ra nhiều khó khăn cho ngành du lịch của khu vực này. Tuy nhiên, UBND huyện Quảng Điền sẽ tăng cường công tác tuần tra để giám sát các phương tiện phục vụ cho việc giải trí và giá trị của đầm phá sẽ được tận dụng hiệu quả để tạo ra thu nhập cao cho người dân trong khu vực này.


Làng chài Ngư Mỹ Thạnh đã lâu nay được biết đến với các tour du lịch như “2 ngày, 1 đêm”, “tour 1 ngày trên phá Tam Giang” với nhiều hoạt động thú vị. Du khách khi tham gia tour có thể trải nghiệm làm nông dân, ghé thăm làng bích họa Ngư Mỹ Thạnh, tìm hiểu mô hình đan lát mây tre Thủy Lập và thưởng thức ẩm thực đặc trưng của khu vực này. Hằng năm, làng chài bé nhỏ này thu hút hàng chục ngàn du khách.

Thông tin mới nhất cho biết Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phê duyệt mô hình du lịch cộng đồng gắn liền với xây dựng NTM tại Ngư Mỹ Thạnh từ năm 2023. Tổng kinh phí cho dự án này là 20,2 tỷ đồng và sẽ giúp cho việc phát triển du lịch cộng đồng trong khu vực được tiếp tục.

Tuy nhiên, trong mùa du lịch hiện tại, cả cộng đồng dân sinh và HTX Dịch Vụ Du Lịch Cộing Đồn Tam Giang – Quảng Lợi đang gặp phải nhiều khó khăn. Giám đốc của HTX, Văn Hữu Sang cho biết hiện tại họ có 12 thuyền chở du khách nhưng vì các thuyền này ban đầu được sử dụng để đánh bắt thủy sản trên khu vực phá hoán cải, nên không có bản thiết kế hay các giấy tờ liên quan và do đó không được cấp giấy phép hoạt động để chở khách.

Ngoài ra, dịch vụ trải nghiệm chèo thuyền SUP trên phá Tam Giang cũng bị ngừng hoạt động do không được cấp phép. Theo quy định, một tổ chức muốn hoạt động tàu thuyền hoặc chèo thuyền SUP trên khu vực này cần hội điều kiện theo Luật Giao thông Đường Thủy và NĐ 48 của Chính Phủ.

Công an huyện Quảng Điền đã cho biết rằng toàn bộ những loại dịch vụ này sẽ bị kiểm tra và công an sẽ tăng cường tuần tra để xử lý việc này. UBND huyện Quảng Điền đã chỉ đạo UBND xã Quảngx Lợi tiến hành điều chỉnh hồ sơ và thủ tục cấp phép cho bến thuyền Ngư Mỹ Thạnh. Họ cũng đang phối hợp với Sở Giao thông Vận Tải để hoàn thiện các giấy tờ liên quan đến việc khai thác mặt nước, nhằm tạo điều kiện cho các dịch vụ du lịch được hoạt động trở lại.

Trong khi đó, ông Văn Hữu Sang đã cho biết rằng khu vực này chỉ có các loại thuyền nhỏ mới phù hợp do là nơi có mực nước cạn ít sóng. Các loại thuyền lớn không được sử dụng ở khu vực này theo quy định của luật giao thông đường thủy và do môi trường trong khu vực này khá khắc nghiệt.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Làng chài Ngư Mỹ Thạnh có nổi tiếng với các tour du lịch như thế nào?

Đây là một trong những điểm du lịch cộng đồng thu hút hàng chục ngàn khách mỗi năm, với các tour trải nghiệm bao gồm làm nông dân, tham quan làng bích họa Ngư Mỹ Thạnh, trải nghiệm đan lát mây tre Thủy Lập và ẩm thực đặc trưng vùng phá Tam Giang.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thông qua mô hình DLNT tại Lang Chài Ngư Mỹ Thạnh. Điều này sẽ mang lại lợi ích gì cho cộng đồng?

Mô hình DLNT gắn với xây dựng NTM tại Lang Chài Ngư Mỹ Thạnh được phê duyệt từ 2023 với tổng kinh phí 20,2 tỷ VNĐ. Điều này sẽ giúp phát triển du lịch cộng đồnđợt này và tạo ra việc làm cho người dân của vùg.

Hiện HTX Dịch Vụ Du Lịch Cộng Đồn Tam Giang – Quảng Lợi gặp phải khó khăn gì trong hoạt động của mình?

HTX này hiện đang sử dụng các thuyền đánh bắt thủy sản trên vùng đầm phá để chở du khách, nhưng không có thiết kế và các giấy tờ liên quan nên không được cơ quan chức năng cho hoạt động. Ngoài ra, dịch vụ trải nghiệm chèo thuyền SUP cũng gặp khó khăn khi không được cấp phép.

Quy định gì liên quan tới việc hoạt động tàu-thuyền và SUP trên Phá Tam Giang?

Theo Thượng tá Nguyễn Tất Minh, Phó Trưởng Công an huyện Quảng Điền, một tổ chức muốn hoạt động tàu-thuyền hay SUP trên vùng này phải tuân theo luật Giao thông Đường thủy và NĐ 48 của Chính phủ. Các yêu cầu bao gồm: hành khách không được quá số lượng cho phép; người điều khiển phương tiện có chứng chỉ thuyền viên; các tàu-thuyền có số người lớn hơn 12 buộc phải mang áo-phao và các thiết bị an toàn; và SUP chỉ được cấp giấy phép sau khi đủ các yêu cầu của UBND tỉnh và Phòng Văn hóa – Thông tin.

Phương tiện nào phù hợp để vận chuyển khách du lịch trên vùng đầm phá Quảng Điền?

Theo Giám đốc HTX Dịch Vụ Du Lịch Cộng Đồn Tam Giang – Quảng Lợi, thì do mực nước cạn, ít sóng, dễ gây mắc cạn,…v.v. cho nên chỉ có thể sử dụng những loại tàu-thuyền nhỏ để di chuyển trên vùng này được.

Nội dung được tham khảo từ trang web: baothuathienhue.vn

About Huế

Bài viết được đăng từ nguồn: Báo Thừa Thiên Huế online

Check Also

Trao trả số tiền bị nâng giá cho du khách khi đi xích lô

Hai du khách quốc tịch Úc đã nhận lại số tiền 400.000 đồng từ Sở …