Giọt nước mắt của người thơ

Cuốn sách “Nặng hơn cầm phấn” là một cuộc giới thiệu sách đặc biệt, khi nhà thơ Tường Phong nghe bài giới thiệu về mình từ cuốn sách khi đang nằm trên giường bệnh. Quyển sách này giới thiệu về 23 tác giả cựu sinh viên Ban Việt văn – Việt Hán Trường ĐHSP Huế, trong đó Tường Phong là một trong số đó. Cuốn sách không chỉ mang ý nghĩa nghiên cứu mà còn là sự chăm sóc đặc biệt cho nhà thơ trong cuộc sống cô độc của mình.


“Tường Phong và cuộc sống thơ của một người cô độc”

Cuộc “giới thiệu sách” đặc biệt mà tôi vừa chứng kiến là một sự kiện không thể quên. Tiến sĩ Nguyễn Thị Tịnh Thy đang đọc bài giới thiệu về nhà thơ Tường Phong trong cuốn sách “Nặng hơn cầm phấn” (do chị và PGS.TS. Bửu Nam đồng chủ biên) cho nhân vật chính vẫn nằm yên trên giường bệnh. Quyển sách đó là bản in thử, còn mới và mang một hương vị đặc biệt từ công sức biên soạn của nhóm tác giả. Điều đặc biệt là sự lo lắng về sức khỏe của nhà thơ, ông muốn sớm nhìn thấy công trình nghiên cứu và giới thiệu của mình. Cuốn sách này giới thiệu 23 tác giả, tất cả đều là cựu sinh viên Ban Việt văn – Việt Hán Trường Đại học Sư phạm Huế, từ thời kỳ tuyển sinh đầu tiên cho đến năm 1975. Trong số đó, có nhiều tên tuổi nổi tiếng của văn học Việt Nam hiện đại, và nhà thơ Tường Phong – Nguyễn Đình Niên là một trong số đó.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Tịnh Thy đọc bài viết của nhà văn Trần Thùy Mai về ông “Tường Phong và thơ của người cô độc”, nước mắt ông chảy dài trên má. Đó là những giọt nước mắt hiếm hoi của một người già, và càng đáng quý hơn khi ông đã bị đột quỵ và liệt giường từ mấy năm trước đây. Những giọt nước mắt ấy được ví như những giọt “nước mắt kim cương”. Ông thường xuyên bị “trúng” những câu tâm đắc, thấu tận ruột gan, và ông không ngừng thốt lên “Hay quá!”, “Hay quá!”, trong khi nước mắt vẫn tiếp tục chảy.

Với ông, một nụ cười, một cử động nhỏ hay vài từ thốt ra đều trở nên quý giá đối với gia đình. Người cháu gái chăm sóc ông cho biết: “Ông đau nằm đã lâu nhưng vẫn còn tỉnh táo, khó nói nhưng vẫn có thể nghe được. Hôm nay có mấy chị đến thăm, đọc thơ cho ông, ông vui và khỏe hơn rất nhiều”. Tôi nhìn hai chị Tịnh Thy và Thùy Trang chăm sóc ông, đọc sách và tặng sách cho ông. Ông không chỉ đang nằm trên giường bệnh mà còn sống hạnh phúc trong thế giới thơ của riêng mình. Điều đó khiến tôi nhận ra rằng thơ luôn là giá trị cứu rỗi, luôn là điều sâu thẳm nhất, chung thủy nhất và tồn tại cuối cùng với Tường Phong.

Cuộc đời thơ của Tường Phong – Nguyễn Đình Niên kéo dài suốt 49 năm, tính từ năm 1958 khi ông 22 tuổi và xuất bản tập thơ đầu tay “Trăng phương Đông” cho đến năm 2007 khi ra mắt tập thơ thứ hai “Thơ của người cô độc”. Trong suốt thời gian đó, ông đã viết 57 bài thơ, và Tường Phong trở thành một trong những nhà thơ đáng quý nhất. Tôi tưởng tượng ông bước vào thế giới thi ca như m

Hỏi đáp về nội dung bài này

Câu hỏi 1: Cuốn sách “Nặng hơn cầm phấn” có nội dung gì?
Trả lời: Cuốn sách “Nặng hơn cầm phấn” là cuốn sách giới thiệu về nhà thơ Tường Phong và được chủ biên bởi Tiến sĩ Nguyễn Thị Tịnh Thy và PGS.TS. Bửu Nam. Quyển sách này giới thiệu 23 tác giả cựu sinh viên Ban Việt văn – Việt Hán Trường Đại học Sư phạm Huế.

Câu hỏi 2: Ai là nhân vật chính trong cuốn sách “Nặng hơn cầm phấn”?
Trả lời: Nhà thơ Tường Phong là nhân vật chính trong cuốn sách “Nặng hơn cầm phấn”. Ông đang trong tình trạng nằm trên giường bệnh và nghe Tiến sĩ Nguyễn Thị Tịnh Thy đọc bài giới thiệu về mình.

Câu hỏi 3: Tại sao quyển sách lại được gọi là “Nặng hơn cầm phấn”?
Trả lời: Tên sách “Nặng hơn cầm phấn” có ý nghĩa nói về sự quý giá và đáng trân trọng của cuốn sách. Nó thể hiện sự nhiệt huyết và tình yêu của nhóm biên soạn, đồng thời cũng ám chỉ nỗi lo sợ về sự trì hoãn và nguy cơ không hoàn thành cuốn sách vì bệnh tật của nhà thơ.

Câu hỏi 4: Tường Phong là nhà thơ nổi tiếng của nền văn học nào?
Trả lời: Tường Phong là một trong những nhà thơ nổi tiếng của nền văn học Việt Nam hiện đại.

Câu hỏi 5: Cuốn sách “Thơ của người cô độc” của Tường Phong có bao nhiêu phần?
Trả lời: Cuốn sách “Thơ của người cô độc” của Tường Phong bao gồm ba phần: “Trăng phương Đông”, “Vẫn là tình nhân” và “Thơ của người cô độc”. Mỗi phần thể hiện một giai đoạn khác nhau trong cuộc đời và sự sáng tác của Tường Phong.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …