Giáo sư Tô Ngọc Thanh đã “bay về miền sáng”

Giới thiệu về Giáo sư, Tiến sĩ Tô Ngọc Thanh – một nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc hàng đầu Việt Nam, với nhiều công trình nghiên cứu giá trị về âm nhạc dân gian và văn hóa dân tộc, đồng thời là nguồn cảm hứng và kiến thức quý báu cho thế hệ nghiên cứu sau này.


Tôi đã biết đến Giáo sư Tô Ngọc Thanh từ những năm cuối thập niên 1980, khi tôi còn là một cậu bé 10 tuổi. Tôi được giới thiệu với ông thông qua một đồng nghiệp của ông, cũng là bạn của bố tôi, nhà nghiên cứu Phạm Hồng Thao (1932-1996). Khi đó, hai bố con tôi thường đi từ thành phố Bắc Giang về quê Từ Sơn (Bắc Ninh) bằng xe đạp và thường ghé qua nhà ông ở Thị Cầu. Một trong những cuộc trò chuyện giữa bác Thao và bố tôi mà tôi nhớ đến có liên quan đến thầy Tô Ngọc Thanh và cuốn sách mà hai nhà nghiên cứu đã làm việc cùng nhau.

Thầy Tô Ngọc Thanh đã có những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu âm nhạc dân tộc cổ truyền. Ông đã là học viên của lớp sáng tác đầu tiên khi Trường Âm nhạc Việt Nam ra đời vào năm 1956. Ông đã có những công trình nghiên cứu quý báu về âm nhạc dân gian ở các vùng miền khác nhau của Việt Nam, như Tây Bắc, Mường, Bânar và nhiều vùng dân tộc thiểu số khác.

Quan điểm nghiên cứu của Giáo sư Tô Ngọc Thanh về việc nghiên cứu âm nhạc dân gian như một phần của tổng thể văn hóa dân tộc đã được đánh giá cao. Ông đã truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm cho nhiều thế hệ nghiên cứu âm nhạc dân tộc Việt Nam sau này. Tôi và nhiều đồng nghiệp khác luôn tìm hiểu và học hỏi từ những công trình nghiên cứu của ông để phát triển kiến thức và kinh nghiệm của mình.

Giáo sư Tô Ngọc Thanh đã dành cả cuộc đời mình cho nghiên cứu và bảo tồn văn hóa dân tộc. Những đóng góp của ông sẽ luôn được nhớ đến và trân trọng. Ông đã để lại một di sản quý báu cho thế hệ hiện tại và tương lai.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …