Giải mã nơi tọa lạc làng định cư vạn chài Quảng Tế

Đồi Quảng Tế từng là nơi có làng chài Quảng Tế định cư, được vua Tự Đức ban đất lập làng cho Hoàng Hữu Thường, người đỗ đại khoa. Tuy nhiên, vị trí chính xác của làng Quảng Tế vẫn còn bỏ ngỏ và đang chờ được giải đáp. Mới đây, một người đàn ông xưng là hậu duệ của Hoàng Hữu Thường đã gửi thông tin cho biết làng Quảng Tế là một phần của làng Nguyệt Biều và vùng cư dân vạn Thọ Khương, đã được định cư ở vùng Quai Chèo, thành phố Huế.


Đồi Quảng Tế từng được cho là nơi có làng chài Quảng Tế định cư. Tôi đã viết một bài báo với tiêu đề “Dân vạn chài thi đậu, vua ban làng định cư” sau khi vợ chồng tôi chọn khu vực Quảng Tế để mua đất và xây nhà. Lý do chúng tôi chọn Quảng Tế là vì nơi này vẫn còn vắng vẻ, dân cư thưa thớt và giá đất còn phải chăng. Khi đã an cư, chúng tôi có dịp khám phá khu vực và thấy rất hài lòng với cảnh quan và môi trường tuyệt vời ở đây. Một ngày, tôi đọc bài viết của nhà nghiên cứu Dương Phước Thu về câu chuyện của một người dân vạn chài Quảng Tế đã đỗ đại học và được vua Tự Đức ban đất để lập làng. Bài viết của Dương Phước Thu viết: “Nhớ ngày kẻ vạn Hoàng Hữu Thường mới đỗ Đệ tam giáp, vua Tự Đức rất cảm phục và mến tài năng của ông. Vốn xuất thân từ gia đình làm nghề chài lưới mà được như vậy thì rất may phúc cho nước nhà. Biết xóm vạn chài Quảng Tế không một miếng đất cắm dùi, nhà vua bèn hạ chỉ, cắt 20 mẫu đất của làng Nguyệt Biều giao cho vạn chài Quảng Tế lập làng, đưa dân lên bờ định cư, trồng cây trỉa trái, xây cất đền chùa thờ tự…. Lịch sử mở đất lập làng thì có lẽ đây là điều thú vị hiếm thấy nhất ở Việt Nam. Bằng sự học hành, kẻ vạn Hoàng Hữu Thường đã trở thành vị khoa bảng, khai khoa và khai mở ra làng Quảng Tế hôm nay. Mỗi lần có dịp lên đồi Quảng Tế, đứng nhìn dòng sông Hương óng ánh như dải lụa mềm thoải dài trôi qua thành phố cổ kính, lòng tôi lại nao nao nhớ đến câu ca dao xưa: Cha chài mẹ lưới ven sông/ Thằng con thi đậu làm ông trên bờ…”.

Hoàng Hữu Thường sinh năm 1837 trong một gia đình vạn chài. Ông đã đỗ đại học vào năm 1875 và trở thành một quan chức trong triều đình. Ông làm việc từ triều Tự Đức đến triều Đồng Khánh và có các vị trí quan trọng như Thượng thư Bộ Binh và Phó Tổng tài Quốc sử quán. Điều này rất hi

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …