Giấc mơ “bếp ăn Việt Nam”

Tổ chức Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đã công bố và trao chứng nhận các món ăn đặc trưng của tỉnh Thừa Thiên Huế. Với 6 món ẩm thực tiêu biểu được vinh danh, Huế có thể trở thành “bếp ăn” của Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn cần xây dựng chiến lược để phát triển và quảng bá thương hiệu ẩm thực Huế một cách hệ thống và chuyên biệt.


Số hóa 3D những món ăn đặc trưng xứ Huế góp phần quảng bá ẩm thực Huế

Theo thông tin từ Thừa Thiên Huế, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đã tổ chức lễ công bố và trao chứng nhận cho các món ăn tiêu biểu của tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn I – 2022. Đồng thời, đã phát động bình chọn đề cử giai đoạn II – 2023 trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và trao chứng nhận hội viên Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Thừa Thiên Huế.

Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đã triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia” với mục tiêu tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hóa ẩm thực Việt Nam. Tỉnh Thừa Thiên Huế, được biết đến với danh hiệu “Kinh đô Ẩm thực”, đã có nhiều món ăn được vinh danh trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” như Bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay, cơm hấp lá sen chay. Việc Thừa Thiên Huế được vinh danh với 6 món ẩm thực tiêu biểu là một vinh dự cho địa phương này.

Huế từ lâu đã là Kinh đô của nước Việt Nam thống nhất từ năm 1802 và cũng là trung tâm của văn hóa, nghệ thuật và mỹ thuật. Dưới thời Nguyễn, Huế đã phát triển nghệ thuật ẩm thực để phục vụ triều đình. Nấu nướng ở Huế đã trở thành một thương hiệu văn hóa với những triết lý sâu sắc và ý vị. Tuy nhiên, ẩm thực Huế hiện chưa được phát triển thành thương hiệu du lịch và vẫn còn nhiều hạn chế.

Một chuyên gia du lịch nhận xét rằng tại Huế, chưa có nhiều quán ăn để quảng bá và phát triển thương hiệu ẩm thực Huế một cách hệ thống và chuyên biệt. Cũng chưa có sự chú trọng đến việc đưa món ăn chay – một điểm mạnh của ẩm thực Huế vào du lịch. Ngoài ra, cần phục hồi chất lượng và giá trị của những món ăn truyền thống. Để Huế trở thành “bếp ăn” của Việt Nam, cần có một chiến lược khác biệt về ẩm thực Huế để cạnh tranh với những địa điểm kinh doanh ẩm thực đa dạng hiện nay. Cần có sự đầu tư và hỗ trợ từ chính quyền cũng như sự tham gia của những người có tâm, có tầm, có nghề và có kiến thức về ẩm thực Huế.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ cũng mong muốn và đề nghị UBND tỉnh, các cấp, ngành quan tâm, nghiên cứu và có phương án để phát huy giá trị của những món ăn được vinh danh. Đồng thời, cần phát động phong trào “Món ngon quê tôi” để lan tỏa và phát triển giá trị của các món ăn đặc trưng của các địa phương.

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Có những món ăn đặc trưng nào của xứ Huế được vinh danh trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam”?
– Các món ăn đặc trưng của xứ Huế được vinh danh trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” bao gồm: Bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay, cơm hấp lá sen chay.

2. Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đã triển khai Đề án gì để phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia?
– Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đã triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”.

3. Tại sao Thừa Thiên Huế được vinh danh với 6 món ăn tiêu biểu trong lễ trao chứng nhận?
– Thừa Thiên Huế được vinh danh với 6 món ăn tiêu biểu do những món ăn này đã đạt được đánh giá cao về giá trị văn hóa ẩm thực và đã được chọn từ trong số 421 đề cử món ăn tiêu biểu từ các tỉnh thành trong cả nước.

4. Để Huế trở thành “bếp ăn” của Việt Nam, cần phải làm những công việc gì?
– Để Huế trở thành “bếp ăn” của Việt Nam, cần phải xây dựng một sự khác biệt về ẩm thực Huế để cạnh tranh với tình hình ẩm thực Huế hiện tại, phục hồi chất lượng của những món ăn truyền thống, tổ chức và quy tụ những người có tâm, có tầm, có nghề, có kiến thức, cùng với sự hỗ trợ của chính sách từ chính quyền.

5. Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam có mục tiêu gì trong việc phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam?
– Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam có mục tiêu tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới, biến di sản thành tài sản và xây dựng văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Còn nhiều việc phải làm

Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 thu hút hơn 100.000 du khách, …