Gặp người dệt lụa từ tơ sen

Nghệ nhân Phan Thị Thuận đã gây tiếng vang với những phát kiến hữu ích về lụa như dệt vải bằng tơ sen. Sản phẩm lụa tơ sen của bà đã được khẳng định với nhiều sản phẩm tiêu dùng bền, đẹp và mát như khẩu trang, khăn mặt, áo dài… Tuy nhiên, do tất cả các công đoạn đều làm thủ công nên giá thành khá cao. Bà Thuận đã tận dụng được phần cuống sen bị bỏ đi, góp phần giảm thiểu rác thải ra môi trường. Sản phẩm lụa tơ sen của bà đáp ứng nhu cầu của người dân, du khách và đa dạng hoá thị trường lụa mang thương hiệu “made in Việt Nam” trên thị trường trong và ngoài nước.


Nghệ nhân Phan Thị Thuận – Những phát kiến về lụa tơ sen

Nghệ nhân Phan Thị Thuận đã nhiều lần gây tiếng vang với những phát kiến hữu ích về lụa như: Phương pháp bắt tằm tự dệt chăn tơ hay là người đầu tiên ở Việt Nam dệt vải bằng tơ sen. Sinh ra trong gia đình có truyền thống 4 đời làm nghề dệt, từ nhỏ bà đã tham gia phụ giúp gia đình hái dâu, nuôi tằm nên tình yêu với những sợi tơ vàng đã ngấm vào và gắn bó với bà hơn 70 năm qua.

Sau hơn 5 năm nghiên cứu, phát triển và cho ra mắt thị trường những sản phẩm lụa tơ sen cao cấp, thương hiệu lụa tơ sen của bà Thuận dần được khẳng đinh. Đến nay, không chỉ dừng lại ở khăn quàng cổ, bà Thuận còn tạo ra nhiều sản phẩm tiêu dung ý nghĩa như khẩu trang, khăn mặt, áo dài…

Quá trình sản xuất lụa tơ sen

Lụa tơ sen là một loại vải được dệt bằng sợi kéo từ cuống sen, đây là phần thường coi là “vô dụng” của cây sen. Do đặc tính phức tạp và tốn sức lao động trong việc dệt tơ nên loại lụa này được coi là một trong những loại vải đắt nhất thế giới. Bởi, vải tơ sen trải qua các công đoạn sản xuất cầu kỳ và hoàn toàn phải làm thủ công, trong đó, khó nhất là việc lấy sợi tơ từ cuống sen.

Bà Thuận cho biết, cuống sen sau khi được thu về sẽ phải rửa sạch bùn và gai, cuống càng sạch thì sợi tơ càng trắng đẹp. Để lấy được tơ, phải dùng dao khứa xung quanh cuống sen, sau đó dùng tay vặn và kéo tơ, đồng thời vê cho sợi tơ sen tròn lại. Công đoạn này phải diễn ra khéo léo, không cắt quá sâu nếu không sẽ làm đứt luôn sợi tơ bên trong. Sợi tơ sen mảnh, dễ đứt nên phải rất khéo léo, tỉ mẩn mới có thể rút được sợi tơ. Đặc biệt, tất cả các cuống sen phải được xử lý trong vòng 24 tiếng đồng hồ nếu không cuống sẽ bị khô, tơ bị rút sợi và hỏng.

Sản phẩm từ lụa tơ sen

Các sản phẩm từ lụa tơ sen bền, đẹp, mát và có thể làm thành túi, vỏ bọc sổ sách, đồ trang trí trong nhà… trong đó được ưa chuộng nhất vẫn là khăn quàng cổ. Tuy nhiên, do tất cả các công đoạn đều làm thủ công nên giá thành khá cao. Với một chiếc khăn dài 1,7m, nghệ nhân cần tới 4.800 cuống sen, tính cả thời gian tách tơ, thêu họa tiết phải kéo dài hơn 1 tháng mới hoàn thiện nên hiện giá một chiếc khăn lụa tơ sen dao động từ 8- 12 triệu đồng.

Phục vụ thị trường và bảo vệ môi trường

Vì giá thành đắt nên hiện nay, sản phẩm lụa tơ sen chủ yếu được làm theo đơn đặt hàng hoặc phục vụ các dòng khách cao cấp, khách nước ngoài. Không chỉ tạo ra những sợi tơ mềm mại, bà còn tận dụng được phần cuống sen bị bỏ đi, góp phần giảm thiểu rác thải ra môi trường. Trước nhu cầu thưởng thức các sản phẩm chất lượng cao ngày càng nhiều, việc sản xuất tơ sen không chỉ giúp nâng cao giá trị kinh tế của nghề trồng sen, đồng thời tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân trong làng mà còn tạo ra sản phẩm lụa cao cấp đáp ứng nhu cầu của người dân, du khách và đa dạng hoá thị trường lụa mang thương hiệu “made in Việt Nam” trên thị trong trong và ngoài nước.

Tại Festival NTT Huế 2023, gian hàng của nghệ nhân Phan Thị Thuận luôn thu hút nhiều du khách dừng chân. Tại đây, du khách không chỉ ngắm nhìn các sản phẩm tơ lụa nổi tiếng được dệt thủ công mà còn trải nghiệm quy trình “giăng tơ, dệt lụa” truyền thống của làng nghề. “Đi qua rất nhiều gian hàng, cùng xem các nghệ nhân thao diễn nghề thủ công song tôi ấn tượng nhất vẫn là quy trình dệt lụa từ tơ sen của nghệ nhân Phan Thị Thuận. Tất cả các công đoạn tạo ra sợi tơ sen đều thật chỉn chu và cầu kỳ nên sản phẩm lụa tơ sen cũng độc đáo và đẹp mắt”, chị Nguyễn Thanh Huyền, du khách đến từ TP. Đà Nẵng chia sẻ.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Câu hỏi 1: Ai là nghệ nhân Phan Thị Thuận?

Phan Thị Thuận là một nghệ nhân dệt lụa tơ sen có trụ sở tại Phùng Xá, Mỹ Đức, Hà Nội.

Câu hỏi 2: Những sản phẩm nào được tạo ra từ lụa tơ sen?

Các sản phẩm từ lụa tơ sen bao gồm: khăn quàng cổ, khẩu trang, khăn mặt, áo dài, túi, vỏ bọc sổ sách, đồ trang trí trong nhà.

Câu hỏi 3: Tại sao lụa tơ sen được coi là loại vải đắt nhất thế giới?

Lụa tơ sen được coi là loại vải đắt nhất thế giới do đặc tính phức tạp và tốn sức lao động trong việc dệt tơ. Công đoạn sản xuất lụa tơ sen hoàn toàn phải làm thủ công và trong đó, khó nhất là việc lấy sợi tơ từ cuống sen.

Câu hỏi 4: Sản phẩm lụa tơ sen của nghệ nhân Phan Thị Thuận có giá thành như thế nào?

Giá một chiếc khăn lụa tơ sen dao động từ 8- 12 triệu đồng. Với một chiếc khăn dài 1,7m, nghệ nhân cần tới 4.800 cuống sen, tính cả thời gian tách tơ, thêu họa tiết phải kéo dài hơn 1 tháng mới hoàn thiện.

Câu hỏi 5: Sản phẩm lụa tơ sen của nghệ nhân Phan Thị Thuận được trưng bày ở đâu?

Gian hàng của nghệ nhân Phan Thị Thuận thường xuất hiện tại Festival NTT Huế 2023 và thu hút nhiều du khách dừng chân. Tại đây, du khách không chỉ ngắm nhìn các sản phẩm tơ lụa nổi tiếng được dệt thủ công mà còn trải nghiệm quy trình “giăng tơ, dệt lụa” truyền thống của làng nghề.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

“Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã đến với lễ hội này”

Lễ hội đường phố Festival Huế 2024 thu hút khán giả bằng những màn biểu …