Festival Huế – sứ mệnh & tầm nhìn

Festival Huế – Sắc màu văn hóa trong lễ hội đường phố, từ truyền thống đến đương đại. Với sứ mệnh phát triển bền vững, Festival Huế là điểm đến thu hút với nét đẹp riêng, giữ gìn và phát triển di sản văn hóa Huế.


Sắc màu văn hóa tại Festival Huế

Hơn 20 năm trước, NSND Đặng Nhật Minh đã viết một bài báo với tiêu đề: “Tiếng Việt có thêm một từ: Festival”. Sau khi điểm qua và nhận xét đầu tiên vào năm 2000, ông đã viết: “Vậy là Huế đã có thể chính thức trở thành một thành phố Festival. Những thành phố như vậy trên thế giới có nhiều: Avignon ở Pháp, Barcelona ở Tây Ban Nha, Venise ở Ý… Nhưng không ở đâu có một dòng sông trong vắt và xanh biếc chảy giữa lòng thành phố như ở đây. Không ở đâu con người cảm thấy gần gũi với thiên nhiên như ở đây”.

Từ những thành công ban đầu của Liên hoan Gặp gỡ Huế 1992 giữa TP. Huế và tổ chức Codev Việt – Pháp, Thừa Thiên Huế đã nảy sinh ý tưởng cho một sự kiện với quy mô lớn hơn, chất lượng cao hơn. Năm 2000, Festival Huế ra đời, trở thành một sự kiện văn hóa tiêu biểu, thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, giúp quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam một cách sinh động, hấp dẫn nhất.

Festival Huế tôn vinh các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống và đương đại của Việt Nam, khẳng định được uy tín và thế mạnh của một trung tâm văn hóa có di sản thế giới độc đáo, gắn với hội nhập và phát triển. Festival đã góp phần đáng kể trong việc đem lại một cách nhìn mới về di sản Huế của chính người Huế, góp phần cho quyết tâm xây dựng Huế thành một thành phố Festival đầu tiên ở Việt Nam.

Festival Huế được xây dựng theo định hướng bốn mùa từ năm 2022, tổ chức chuỗi sự kiện, lễ hội diễn ra liên tục trong cả năm, khai thác tối đa những yếu tố văn hóa – địa lý – lịch sử đặc sắc. Các hoạt động hướng đến việc khai thác toàn diện tài nguyên văn hóa và cảnh quan, bảo tồn và phát huy giá trị riêng có của vùng đất di sản, đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

Festival Huế và Festival Nghề truyền thống Huế là những sự kiện đã được khẳng định mục tiêu, nội dung, đối tượng, được quốc tế hóa, được xem là các sự kiện văn hóa tiêu biểu có giá trị, cần được giữ gìn và phát triển chất lượng. Với sứ mệnh và tầm nhìn phát triển bền vững, Huế đang dần trở thành một trung tâm văn hóa độc đáo, gắn kết với hội nhập và phát triển quốc tế.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

“Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã đến với lễ hội này”

Lễ hội đường phố Festival Huế 2024 thu hút khán giả bằng những màn biểu …