Du lịch đón lượng khách chưa đạt như kỳ vọng dịp Tết Dương lịch

Trong bài viết này, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định về tình hình du lịch trong dịp nghỉ lễ. Nguồn khách quốc tế đến chủ yếu từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Australia và châu Âu. Khách du lịch nội địa cũng giảm do một số người chọn đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông và các điểm du lịch chưa cải thiện khiến lượng khách không đạt kỳ vọng. Năm 2024, ngành du lịch kỳ vọng đón 17-18 triệu khách quốc tế và 110 triệu khách du lịch nội địa.


Khách du lịch nội địa và quốc tế trong kỳ nghỉ lễ

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kỳ nghỉ lễ không dài và khách du lịch nội địa thường ưu tiên di chuyển về thăm người thân và gia đình thay vì đi du lịch. Xu hướng du lịch của khách hàng trong năm nay là thắt chặt chi tiêu, cắt giảm chi phí phương tiện công cộng như máy bay và tàu, trong khi giá dịch vụ vận chuyển tăng cao trong những ngày cao điểm.

Do đó, một số địa phương trọng điểm du lịch không thu hút được lượng khách như mong đợi. Tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường tới khu vực du lịch ở một số địa phương vẫn chưa được cải thiện. Các điểm vui chơi giải trí cũng chưa có sự cải tiến. Tuy đã xây dựng và làm mới sản phẩm du lịch, nhưng việc tổ chức các loại hình du lịch vẫn chưa sáng tạo và phong phú đủ.

Khách du lịch quốc tế đến từ đâu?

Theo thống kê, nguồn khách du lịch quốc tế chủ yếu đến từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Australia, châu Âu, Thái Lan và Ấn Độ. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến đón 46.500 lượt khách quốc tế, tăng 86,1% so với cùng kỳ năm 2023. Lào Cai dự kiến đón 20.500 lượt khách, trong khi Đà Nẵng dự kiến đón 434 chuyến bay quốc tế, tăng 100% so với cùng kỳ năm trước. Khánh Hòa dự kiến đón 169 chuyến bay quốc tế với khoảng 31.000 hành khách, và Quảng Ninh dự kiến đón 2 siêu du thuyền với 3.700 khách.

Khách du lịch Việt Nam đi tour nước ngoài

Khách du lịch Việt Nam cũng có xu hướng đi tour nước ngoài. Các điểm đến phổ biến bao gồm Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Nhật Bản. Đặc biệt, hình thức du lịch trong ngày qua các cửa khẩu và khu vực giáp biên giới được lựa chọn nhiều. Các tour du lịch Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore và Malaysia cũng được du khách Việt quan tâm lựa chọn.

Hàng không và đường sắt phục vụ du khách

Các doanh nghiệp hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietravel Airlines đã cung ứng tổng cộng hơn 5.300 chuyến bay với tổng số ghế phục vụ là 1,06 triệu ghế. Ngành đường sắt cũng đã tăng cường 30 đoàn tàu từ Hà Nội đi Lào Cai, Hải Phòng, Vinh và Đồng Hới trong dịp nghỉ Tết.

Phát triển sản phẩm du lịch và sự quan tâm của du khách

Năm nay, nhiều địa phương đã thử nghiệm và đưa vào phục vụ du khách các sản phẩm du lịch đêm. Các sản phẩm du lịch gắn với nét đặc trưng văn hóa của các dân tộc được đầu tư. Nhu cầu trải nghiệm văn hóa bản địa với các tour vùng cao đặc sắc cũng tăng, đặc biệt là với nhóm khách từ miền Trung và miền Nam. Du khách cũng ưa thích các tour du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng gần nhà. Các sự kiện chào đón năm mới và hoạt động văn hóa, nghệ thuật cũng thu hút sự quan tâm của du khách và người dân.

Theo dự báo, năm 2024 ngành du lịch kỳ vọng đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa và tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Còn nhiều việc phải làm

Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 thu hút hơn 100.000 du khách, …