Độc đáo chợ xuân Gia Lạc đầu năm

Chợ xuân Gia Lạc là một nơi truyền thống của xứ Huế, đã tồn tại hơn 200 năm. Chợ không chỉ là nơi mua bán hàng hóa, mà còn là điểm vui chơi, giải trí và cầu may đầu năm. Người dân đến chợ để thưởng thức đặc sản, tham gia các trò chơi dân gian và tìm hiểu về nét đẹp truyền thống của quê hương. Chợ xuân Gia Lạc còn được biết đến với không khí văn minh, lịch sự và vui vẻ của người mua và người bán.


Chợ xuân Gia Lạc – Nét đẹp truyền thống của người dân Huế

Sáng sớm mồng 1 Tết (10/2), hàng ngàn người dân từ khắp nơi đã đổ về chợ xuân Gia Lạc để tham gia phiên chợ tết. Chợ mang đến một không gian truyền thống với các sản phẩm quê hương như trầu cau, hoa quả, trầm hương, bánh trái, đồ chơi trẻ con và muối bọc giấy điều để lấy may đầu năm mới. Ngoài ra, chợ còn tổ chức các trò chơi dân gian như Hò giã gạo, quay vụ, bài chòi, bài ghế, bài vụ, bài tới, bầu cua tôm cá và nhiều trò chơi khác.

Một người dân chia sẻ: “Đến chợ Gia Lạc là để nhớ về những sản phẩm truyền thống của quê hương trong những ngày đầu năm mới. Đồng thời, cũng là dịp để truyền thống cho thế hệ con cháu hiểu về nét đẹp truyền thống của gia đình”.

Người đến chợ không chỉ mua sắm và tham gia các trò chơi dân gian mà còn thưởng thức câu hò, hát đối đáp trữ tình. Một số người cũng thử vận may đầu năm bằng một ván bài chòi hoặc thưởng thức các món đặc sản trong không khí xuân ấm áp và vui tươi.

Lịch sử chợ xuân Gia Lạc

Chợ xuân Gia Lạc được lập từ đời Minh Mạng, cách đây trên 200 năm. Ban đầu, chợ chỉ để tập trung vui chơi và giải trí ngày xuân của giới hoàng tộc, quan chức và lính tráng. Dần dần, chợ trở thành điểm thu hút đối với người dân địa phương và du khách. Chợ xuân Gia Lạc tồn tại qua nhiều giai đoạn lịch sử và đã có sự thay đổi về hình thức mua bán, trao đổi và giải trí.

Người bán và người mua tại chợ xuân Gia Lạc đều có tâm lý đến đây để lấy hên, lấy lộc đầu năm. Vì vậy, họ không chỉ quan tâm đến việc buôn bán mà còn coi đây là dịp du xuân để cầu may. Mọi người ứng xử lịch sự, văn minh, vui vẻ và không có cảnh ồn ào, chen lấn. Điều này là nét đẹp văn hóa cần được lưu giữ, đặc biệt là trong dịp tết đến, xuân về.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …