Điện Thái Hòa mở cửa đón khách dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn

Điện Thái Hòa, ngôi điện quan trọng nhất trong khu vực Hoàng thành Huế, đã được mở cửa đón khách dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ngôi điện có lịch sử hình thành hơn 200 năm và là nơi đăng quang của 13 vua triều Nguyễn. Sau 3 năm trùng tu, hiện các hạng mục đã hoàn thành hơn 70%. Điện Thái Hòa không chỉ là công trình kiến trúc mà còn là nơi lưu giữ hệ thống văn thơ, được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu.


Điện Thái Hòa – ngôi điện có kiến trúc gỗ lớn nhất và đẹp nhất của Hoàng cung Huế – đã mở cửa đón khách dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ngôi điện này có lịch sử hình thành hơn 200 năm và là ngôi điện quan trọng nhất trong khu vực Hoàng thành Huế. Đây cũng là nơi đăng quang của 13 vua triều Nguyễn, từ Gia Long tới Bảo Đại.

Điện Thái Hòa được xây dựng bởi vua Gia Long vào tháng 2 năm 1805 và hoàn thành vào tháng 10 cùng năm. Ngôi điện này được sử dụng để tổ chức các nghi lễ quan trọng như lễ Đăng quang, lễ Vạn thọ, lễ Tứ tuần hoặc Ngũ tuần đại khánh tiết, lễ Hưng quốc khánh niệm và cũng là nơi tiếp đón sứ thần của các nước và thực hiện các nghi thức ngoại giao.

Sau nhiều biến cố và ảnh hưởng của thời tiết, điện Thái Hòa đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2021, Chính phủ đã cấp kinh phí 128 tỷ đồng để trùng tu khẩn cấp cho công trình này. Dự án đã hoàn thành hơn 70% sau 3 năm trùng tu, bao gồm các cấu kiện mái và trang trí hoa văn.

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế, điện Thái Hòa là công trình kiến trúc tiêu biểu của di tích Cố đô Huế và là nơi lưu giữ hệ thống văn thơ, theo hình thức trang trí nhất thi, nhất họa độc đáo đã được UNESCO công nhận Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế đã mở cửa cho du khách vào bên trong điện Thái Hòa. Sau Tết Nguyên tiêu, công tác trùng tu sẽ tiếp tục để hoàn thiện vào năm 2025. Du khách có thể chụp hình và lưu giữ những kỷ niệm khi đến tham quan tìm hiểu và chiêm ngưỡng về kiến trúc gỗ đặc trưng của cung điện này. Ngoài ra, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế còn phối hợp với Nghệ nhân Trần Độ ở làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) để trưng bày bộ sưu tập về rồng dựa trên bản gốc thời Nguyễn.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …