Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa

Điện Kiến Trung là một trong 5 công trình quan trọng nằm trên trục thần đạo của Tử Cấm Thành dưới triều Nguyễn. Công trình đã được phục dựng gần như nguyên vẹn sau 72 năm ở dạng phế tích. Điện Kiến Trung sẽ mở cửa vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, phục vụ du khách tham quan và tổ chức các không gian triển lãm và trải nghiệm văn hóa.


Điện Kiến Trung ở Huế đã được phục dựng gần như nguyên vẹn và sẽ mở cửa vào sáng mùng 1 Tết. Đây là một trong 5 công trình quan trọng nằm trên trục thần đạo của Tử Cấm Thành dưới triều Nguyễn.

Dưới thời vua Minh Mạng, điện Kiến Trung được xây dựng với tên gọi là lầu Minh Viễn 3 tầng, được coi là “Thần Kinh đệ nhất cảnh”. Sau đó, do xuống cấp nặng nề, công trình bị triệt giải và được xây dựng lại dưới triều vua Duy Tân với tên gọi là lầu Du Cửu. Sau khi vua Khải Định lên ngôi, công trình được đổi tên thành điện Kiến Trung.

Kiến Trung được xây dựng lại hoàn toàn trong giai đoạn 1921-1923 theo phong cách tân cổ điển, kết hợp giữa kiến trúc Pháp, phục hưng của Italy và kiến trúc cổ truyền Việt Nam. Công trình có quy mô lớn với trang trí tinh xảo, chi tiết hoa văn và hoạ tiết cung đình, đặc biệt là trang trí bằng đắp mảnh sành sứ trên nền vôi vữa. Công trình cũng có hệ thống hoạ tiết khảm sành sứ với hình ảnh con nghê và con lân theo nguồn tư liệu của người Pháp.

Sau 72 năm ở dạng phế tích, vào ngày 16/2/2019, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã khởi công dự án tu bổ, phục hồi và tôn tạo điện Kiến Trung. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 123 tỷ đồng và đã hoàn thành công tác tu bổ, phục hồi các công trình trong khuôn viên điện Kiến Trung. Công trình sẽ mở cửa phục vụ du khách vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ngoài việc trưng bày các hiện vật thời vua Khải Định và Bảo Đại, điện Kiến Trung còn sẽ tổ chức các không gian triển lãm mỹ thuật và trưng bày sản phẩm công nghệ hiện đại để phục vụ du khách. Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã xây dựng nhiều phương án đón khách để đảm bảo trật tự, an ninh và an toàn cho du khách tham quan.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …