Dịch vụ dọn vệ sinh đắt khách

Làm sạch nhà cửa chuyên nghiệp với các loại máy hút bụi, máy chà sàn công nghiệp

Thảnh thơi đón tết

Có mặt tại ngôi nhà ba tầng trên đường Nguyễn Công Trứ từ sớm, anh Hồ Ba Quảng cùng hơn 10 nhân viên của dịch vụ vệ sinh QCLEAN vừa tất bật làm sạch trần, sàn nhà, vừa vệ sinh cửa kính trong, ngoài nhà và cả công trình phụ. Chỉ trong một ngày, đội ngũ nhân viên của anh đã nhận làm vệ sinh cho hai công trình, mỗi công trình đều có diện tích trên 100m2.

Anh Quảng cho biết: “Ngày thường đã nhiều việc, từ đầu tháng 12 âm lịch đến nay, công việc của chúng tôi lại càng bận rộn hơn. Bởi thế, ngoài nhân viên cơ hữu, chúng tôi phải tuyển thêm nhân viên thời vụ để đáp ứng nhu cầu dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa của khách hàng”.

Không chỉ là thời điểm rộn ràng của các công ty dịch vụ vệ sinh, đây cũng là thời gian “vào mùa” của những lao động tự do kiếm thêm thu nhập dịp cận tết. Bán hàng online đã hơn 3 năm nay nhưng năm nào chị Phạm Thị Hà (Phú Lộc) và các chị em làm nghề lao động tự do khác cũng tập hợp lại, thành lập đội dịch vụ dọn dẹp nhà cửa.

Chị Hà chia sẻ: “Phần đông chị em chúng tôi bán hàng online, hoặc ai kêu có việc chi thì làm nấy. Nhưng cứ tháng 11, 12 âm lịch là chúng tôi tập hợp nhau lại để cùng làm việc và kiếm thêm thu nhập từ dịch vụ dọn dẹp nhà cửa”.

Chị Trần Thanh Hương (Phú Lộc), đã 2 năm nay thuê dịch vụ từ nhóm của chị Hà cho biết: “Công việc của tôi càng vào những ngày cuối năm lại càng bận rộn, vì thế không có thời gian. Bởi vậy tôi đã đặt lịch từ sớm để các chị em đến dọn dẹp nhà cửa, sân vườn. Tôi và gia đình vừa đỡ mất công, tốn sức mà vẫn có không gian sạch đẹp để thảnh thơi đón tết”.

Ai cũng có xuân

Dịch vụ vệ sinh nhà cửa chị Hà đảm nhận bao gồm rất nhiều phần việc khác nhau. Ngoài làm sạch trần nhà, vệ sinh, quét bụi, mạng nhện cũng như lau chùi các máng đèn, chị Hà và các nhân viên vệ sinh sẽ làm sạch tường, chân tường và đủ mọi ngóc ngách từ gầm giường, gầm tủ cho đến làm sạch hệ thống cửa bên trong và bên ngoài công trình. Là lao động tự do, chủ yếu chị cùng các chị em chỉ sử dụng sức lao động bằng tay, tuy vậy vẫn đảm bảo hiệu quả và năng suất vì chị chỉ nhận việc khi đảm bảo công trình sẽ được dọn dẹp sạch như mới.

Riêng với anh Quảng, công việc còn có sự hỗ trợ của các loại máy móc chuyên dụng để làm sạch không gian từ nhiều góc độ và diện tích. Anh phân tích: “Chúng tôi trang bị đầy đủ dụng cụ, máy móc như máy chà sàn công nghiệp, máy hút bụi, hút nước công nghiệp và dung dịch tẩy rửa để tổng vệ sinh từ phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp cho đến toilet. Máy chà sàn công nghiệp giúp xử lý bụi bẩn, vết ố lâu ngày triệt để. Cùng với sự hỗ trợ của máy hút bụi công nghiệp, bụi bẩn, hóa chất và nước thải sẽ được loại bỏ, trả lại độ bóng, mới và sạch đẹp cho sàn cũng như mọi ngóc ngách của căn nhà”.

Ngoài 6 nhân viên cơ hữu, anh Quảng còn tạo thêm nhiều việc làm cho hơn 10 nhân viên thời vụ khác. Trung bình mỗi ngày công, các nhân viên được nhận từ 250 – 350 nghìn đồng tùy khối lượng công việc. Dịp cận tết, mức lương có thể tăng lên gấp rưỡi hoặc trở thành phụ cấp, tháng lương thứ 13 cho nhân công.

Còn ở nông thôn, phần lớn gia đình có vườn tược, sân lớn, bởi thế các nhóm lao động tự do thường nhận công trình được khoán chung để dễ chia việc và hoàn thành công việc có hiệu quả. Tiền công trung bình của mỗi lao động dao động từ 300 nghìn đồng/ngày. Bởi thế, với nhiều lao động, thời điểm này là lúc vất vả nhưng cũng vơi bớt âu lo khi nhu cầu dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa tăng, điều đó cũng đồng nghĩa với tiền lương ổn định và cao hơn ngày thường.

Trần Văn D., sinh viên Trường ĐH Nông lâm, ĐH Huế, nhân viên thời vụ cho một công ty dịch vụ vệ sinh bộc bạch: “Kinh tế gia đình mình khá eo hẹp, tranh thủ thời gian học tập và ôn bài, mình còn làm nhân viên thời vụ vào dịp cuối tuần. Mình sẽ dùng số tiền này để mua bánh, mứt tết và vé xe để trở về quê đón tết cùng gia đình”. Cũng như D., nhiều lao động khác đã có thể kiếm thêm thu nhập nhờ dịch vụ dọn vệ sinh dịp tết. Từ số tiền lao động vất vả kiếm được, không chỉ làm sạch, đẹp cho không gian để khách hàng đón tết, người lao động cũng sẽ có thêm thu nhập để đón một mùa xuân ấm áp bên người thân, gia đình.

Bài, ảnh: Mai Huế

About Huế

Bài viết được đăng từ nguồn: Báo Thừa Thiên Huế online

Check Also

Chắp cánh ước mơ

“Chắp cánh ước mơ” là câu chuyện đầy cảm hứng về hành trình vượt lên …