Đèn lồng đón tết

Đèn lồng đã từ lâu trở thành một biểu tượng văn hóa đặc trưng, đa dạng và hấp dẫn của Việt Nam. Từ Hội An đến Huế, đèn lồng đã lan tỏa khắp nơi với nhiều kiểu dáng và màu sắc độc đáo. Đèn lồng không chỉ làm đẹp cho không gian mà còn mang ý nghĩa văn hóa và tâm linh trong các lễ hội và sự kiện quan trọng.


Đèn lồng là một phong tục truyền thống trong nền văn hóa Việt Nam từ xa xưa. Theo lịch sử, vào thời kỳ hưng thịnh của đạo Phật, các chùa chiền đã thắp sáng đèn lồng vào đêm Rằm. Sau đó, một vị vua đã đưa phong tục này vào cung vua và từ đó, đèn lồng lan tỏa ra ngoài dân gian.

Ở Hội An, chiếc đèn lồng đã có từ hàng trăm năm trước. Hội An từ thuở đó đã là một thương cảng nổi tiếng, là nơi giao lưu buôn bán và lập nghiệp của các thương gia người Hoa và Nhật. Trong tác phẩm “Phủ biên tạp lục”, nhà bác học Lê Quý Đôn đã ghi lại lời kể của một thương gia họ Trần người Quảng Đông cho biết người Minh Hương và người Thanh đã đem đèn lồng từ quê hương đến Hội An và thắp sáng đèn mỗi khi màn đêm buông xuống.

Đèn lồng cũng được sử dụng để thắp sáng và trang trí trong các lễ hội cung đình ở Huế. Ở đây, có nhiều loại đèn lồng độc đáo như đèn trái ú, đèn hoa sen, đèn ngôi sao và đèn kéo quân. Đèn lồng Huế được làm từ tre già còn tươi và vải lụa. Mỗi loại đèn có màu sắc khác nhau, từ màu đỏ, màu gấm huyết dụ đến màu xanh dịu ngọt và màu vàng tươi vui.

Hiện nay, Hội An và Huế đều tự hào là nơi có nghề đèn lồng phát triển. Đèn lồng Hội An và đèn lồng Huế đã xây dựng được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước. Những chiếc đèn lồng này không chỉ có mẫu mã đẹp và đa dạng mà còn được làm từ những nguyên liệu chất lượng và được trang trí tinh xảo.

Ngoài ra, đèn lồng cũng được sử dụng rộng rãi trong các lễ hội và các khu vui chơi, du lịch. Có nhiều loại đèn lồng như lồng đèn tròn, lồng đèn đĩa bay, lồng đèn củ tỏi, lồng đèn bánh ú và lồng đèn hình dù để phục v

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …