Dấu mốc của di sản Huế

Lễ kỷ niệm 30 năm công nhận Quần thể di tích Cố đô Huế là di sản văn hóa thế giới và 10 năm vinh danh Nhã nhạc Việt Nam đã diễn ra với sự tham dự của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế và lãnh đạo tỉnh. Cố đô Huế đã trải qua một hành trình bảo tồn và phát huy giá trị di sản đầy thành tựu và thách thức. Di sản Huế không chỉ là một kênh ngoại giao văn hóa đặc sắc, mà còn là biểu tượng cho sự tái sinh của Việt Nam bước ra từ gian khổ và những tàn phá sau hàng thập kỷ chiến tranh.


Điểm đến du lịch Huế là một trong những địa điểm có di sản văn hóa đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới. Đây là một trong những bảo tàng lịch sử với những giá trị tiêu biểu mà lịch sử vùng đất Cố đô Huế đã tạo ra.

Cách đây 30 năm, vào ngày 11/12/1993, Quần thể Di tích Cố đô Huế đã được Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. 10 năm sau đó, vào ngày 7/11/2003, Nhã nhạc – âm nhạc cung đình Việt Nam tiếp tục được vinh danh là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đầu tiên của Việt Nam được UNESCO ghi danh.

Tuy nhiên, do sự tàn phá của chiến tranh, thiên tai và thời gian đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Năm 1981, Tổng giám đốc UNESCO đã ra lời kêu gọi cứu vãn di sản văn hóa Huế để giúp Cố đô Huế thoát ra khỏi tình trạng lâm nguy và sự quên lãng.

Từ đó, hàng trăm công trình di tích đã được phục hồi, trùng tu tôn tạo, trong đó có nhiều công trình có giá trị tiêu biểu. Các di sản văn hóa phi vật thể cũng được chú trọng nghiên cứu bảo tồn một cách bài bản và phát huy hiệu quả.

Với những thành tựu đã đạt được, Huế đang trở thành một kênh ngoại giao văn hóa đặc sắc, giúp thúc đẩy mối quan hệ bang giao, hợp tác hữu nghị và tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam với các quốc gia bạn bè.

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Ai là những người tham dự chương trình kỷ niệm 30 năm công nhận Quần thể di tích Cố đô Huế là di sản văn hóa thế giới của UNESCO?
– Trả lời: Tham dự chương trình có các lãnh đạo Đảng, Nhà nước có Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng, lãnh đạo, đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương. Về phía khách quốc tế có bà Miki Nozawa, Quyền Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam; ông Kawai Takanori, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Gifu, Nhật Bản; ông Kim Sung Hag, Phó Thị trưởng thành phố Gyeongju, Hàn Quốc. Về phía lãnh đạo tỉnh có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

2. Quần thể di tích Cố đô Huế được công nhận là di sản văn hóa thế giới của UNESCO vào năm nào?
– Trả lời: Quần thể di tích Cố đô Huế được công nhận là di sản văn hóa thế giới của UNESCO vào ngày 11/12/1993.

3. Nhã nhạc – âm nhạc cung đình Việt Nam được công nhận là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm nào?
– Trả lời: Nhã nhạc – âm nhạc cung đình Việt Nam được công nhận là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 7/11/2003.

4. Sự cứu nguy di sản văn hóa Huế được khởi đầu từ năm nào?
– Trả lời: Sự cứu nguy di sản văn hóa Huế được khởi đầu từ năm 1981.

5. Di sản Huế có vai trò gì trong kênh ngoại giao văn hóa?
– Trả lời: Di sản Huế có vai trò là một kênh ngoại giao văn hóa đặc sắc, là nhịp cầu nối hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy các mối quan hệ bang giao, hợp tác hữu nghị, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế. Di sản Huế là địa điểm thường xuyên đón tiếp các nhà lãnh đạo, các nguyên thủ quốc gia, các đối tác trong và ngoài nước mỗi khi đến Huế và Việt Nam, để lại nhiều dấu ấn sâu đậm.

Nguồn thông tin được tham khảo từ trang web: baothuathienhue.vn
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue.org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …