Đã đến lúc đưa sợi bún Việt ra thế giới

Lễ hội “Tinh hoa nghề bún” nằm trong Festival nghề truyền thống Huế 2023, với mục tiêu đưa sợi bún Việt ra thế giới. Ông Lê Tân – Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam cho biết, sau dịch COVID-19, Việt Nam được chú ý là quốc gia ẩm thực an toàn và tin cậy. Sự kiện lập kỷ lục món bún xào thập cẩm “Kiểu Huế” phục vụ 1.000 người tại chỗ, cùng chương trình tôn vinh bà tổ nghề bún ở làng Vân Cù sẽ được tổ chức. Tôi hy vọng các món bún Việt sẽ xuất hiện trên bàn tiệc 5 sao của thế giới và chúng ta đang gặp khó khăn về chế biến và đóng gói sợi bún chuẩn Việt.


Lễ hội “Tinh hoa nghề bún” sẽ diễn ra trong khuôn khổ Festival nghề truyền thống Huế 2023 với mục đích nâng tầm sợi bún Việt ra thế giới. Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, ông Lê Tân, cho biết đây là thời điểm thích hợp nhất để mang sợi bún Việt đến bàn ăn 5 sao trên thế giới khi Việt Nam đang trở thành một quốc gia có vị thế về ẩm thực toàn cầu. Tuy nhiên, đối với sợi bún Việt, còn nhiều khó khăn trong việc chế biến phù hợp với khẩu vị và cộng đồng bản địa của từng quốc gia.

Tại lễ hội “Tinh hoa nghề bún”, sẽ xác lập kỷ lục món bún xào thập cẩm “Kiểu Huế” phục vụ 1.000 người ăn tại chỗ được xào trong một chiếc chảo khổng lồ rộng 2m. Sự kiện này sẽ được Tổ chức kỷ lục Việt Nam (Vietkings) công nhận, đồng thời lập hồ sơ gửi trình Tổ chức kỷ lục Châu Á, Tổ chức kỷ lục thế giới ghi nhận.

Ngoài ra, lễ hội còn có chương trình văn hóa tâm linh nhằm tôn vinh bà tổ nghề bún ở làng Vân Cù. Chúng tôi chọn xây dựng giấc mơ vươn tầm sợi bún bắt nguồn từ Huế là bởi trong mỗi người Việt khi nhắn đến bún đều liên tưởng ngay đến món “bún bò Huế”. Huế cũng là cái nôi của ẩm thực Việt bởi đây từng là kinh đô triều Nguyễn – nơi các nghệ nhân ẩm thực, các món ngon được hiệu triệu về để phục vụ nhà vua.

Để đưa được sợi bún Việt ra thế giới, cần có công nghệ hiện đại để sản xuất ra sợi bún khô đạt tiêu chuẩn và đóng gói sợi bún chuẩn Việt vào bao bì để thông quan xuất ngoại. Tuy nhiên, sợi bún Việt đã có nhiều đặc sản được làm từ bún như bún thang, bún chả, bún ốc, bún bò, bún giò heo, bún hến, bún mắm, bún nước lèo, bún suông…

Chương trình “Tinh hoa nghề bún” là bước đầu tiên để nâng tầm sợi bún Việt ra thế giới. Việc kết nối với các nhà nghiên cứu khoa học, các nghệ nhân ẩm thực và các cấp, ngành để xác lập Di sản văn hóa phi vật thể nghề bún Vân Cù sẽ giúp sợi bún Việt trở thành một sản phẩm truyền thống địa phương mang tầm di sản nhân loại.

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Tại sao bây giờ là thời điểm thích hợp để đưa sợi bún Việt ra thế giới?
– Sau dịch COVID-19, Việt Nam đã trở thành một điểm đến tin cậy, an toàn và là quốc gia ẩm thực được thế giới chú ý, ghi nhận. Việt Nam cũng là quốc gia đang sở hữu 6 kỷ lục thế giới về ẩm thực được tổ chức kỷ lục Guiness công nhận, trong đó các món làm từ bún góp mặt rất nhiều.
2. Ông Lê Tân sẽ bắt đầu từ đâu để thực hiện hóa giấc mơ đưa sợi bún Việt ra thế giới?
– Ông Lê Tân sẽ bắt đầu từ lễ hội ẩm thực mang tên “Tinh hoa nghề bún” lần đầu tiên xuất hiện tại một kỳ Festival nghề truyền thống Huế.
3. Chúng ta đang gặp phải những khó khăn gì để đưa sợi bún Việt ra thế giới?
– Cái khó nhất là làm sao để có thể chế biến món ăn phù hợp với khẩu vị bản địa của từng quốc gia, từng cộng đồng dân cư. Cái khó thứ hai đó là làm sao có thể để đóng gói sợi bún chuẩn Việt vào bao bì để thông quan xuất ngoại.
4. Để nâng tầm sợi bún Việt, ông Lê Tân đã rút ra được những kinh nghiệm gì từ chương trình “Ngày của phở”?
– Điều mà thành công từ chương trình “Ngày của phở” đó là chúng ta đã đi đúng con đường lịch sử, chọn đúng hồn cốt của phở là hồn cốt của một món ăn thuần Việt. Và bây giờ câu chuyện của bún cũng vậy.
5. Bên cạnh lễ hội “Tinh hoa nghề bún”, ông Lê Tân còn đang xây dựng một chương trình văn hóa tâm linh nhằm tôn vinh bà tổ nghề bún ở làng Vân Cù. Lễ hội này trùng với ngày gì?
– Lễ hội này trùng với ngày người làng Vân Cù mở hội tổ nghề vào ngày ngày 22 tháng giêng âm lịch hàng năm.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

“Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã đến với lễ hội này”

Lễ hội đường phố Festival Huế 2024 thu hút khán giả bằng những màn biểu …