Cuộc “trường chinh” không mệt mỏi của “O Tôn Nữ Huế”

Hồi ký “O Tôn Nữ Huế tha hương” của Ngọc Trai kể về cuộc sống và đấu tranh của chị trong cuộc trường chinh, cùng với gia đình và các anh chị em. Chị đã có những đóng góp đặc biệt trong cuộc chiến và sau khi về hưu, chị tiếp tục hoạt động để giúp đỡ người cao tuổi và phát triển văn hóa Huế. Hồi ký cũng đề cập đến những mối quan hệ và cuộc sống tình yêu của chị với các nhân vật nổi tiếng trong giới văn nghệ.


Hồi ký “O Tôn Nữ Huế tha hương” của Ngọc Trai kể về cuộc sống và đóng góp của gia đình vị đại quan trong hai cuộc trường chinh. Trong gia đình này, có những thành viên nổi tiếng như “O Tôn Nữ” Ngọc Toản và anh Tôn Thất Long. Ngọc Toản tham gia kháng chiến và về hưu sau đó tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi của nạn nhân chất độc da cam. Anh Tôn Thất Long là một chiến sĩ hoạt động bí mật và đã được bắt vì hoạt động của mình.

Cuộc “trường chinh” của Ngọc Trai diễn ra chủ yếu trên “mặt trận” văn hóa – giáo dục. Sau khi ra Việt Bắc, chị được điều về miền Nam và giúp nhà thơ Bảo Định Giang tiếp nhận và giới thiệu các tác giả ở chiến trường với miền Bắc và thế giới. Chị còn có đóng góp cho tiến trình Đổi mới sáng tác văn nghệ với vai trò Phó Tổng Biên tập báo “Văn nghệ”. Sau khi về hưu, chị khởi xướng sáng lập “Trung tâm Nghiên cứu trợ giúp Người Cao tuổi” (RECAS) và đã được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Ngọc Trai cũng có những hoạt động để quảng bá Huế và tham gia tích cực trong các hoạt động của thành phố này tại Hà Nội. Chị cũng là một trong những người khởi xướng và ủng hộ xây dựng nhà thờ Nguyễn Phước tộc tại Sóc Sơn.

Hồi ký của Ngọc Trai không tránh né những vấn đề nhạy cảm như cuộc sống tình yêu – vợ chồng và mối quan hệ của giới văn nghệ sĩ nổi tiếng như Nguyễn Tuân, Xuân Diệu, Nguyên Hồng, Nguyễn Đình Thi. Mặc dù đã 90 tuổi, nhưng những trang sách của chị vẫn đầy tươi trẻ, trung thực và can đảm của một “Tôn nữ Đồng Khánh” năm xưa.

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Cuốn hồi ký “O Tôn Nữ Huế tha hương” của Ngọc Trai nói về ai?
– Cuốn hồi ký này nói về cuộc đời và công lao của Ngọc Trai, một thành viên trong gia đình của Ngọc Trai, trong cuộc cách mạng và cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc của Việt Nam.

2. Ngọc Trai có những đóng góp nào đặc biệt trong cuộc cách mạng và chiến tranh giành độc lập dân tộc?
– Ngọc Trai và gia đình vị đại quan của cô đã đóng góp đặc biệt trong cuộc cách mạng và chiến tranh giành độc lập dân tộc bằng việc tham gia vào mặt trận, hy sinh và hoạt động trong các tổ chức cách mạng.

3. Sau khi về hưu, Ngọc Trai đã làm gì để đấu tranh cho quyền lợi của nạn nhân chất độc da cam?
– Sau khi về hưu, Ngọc Trai đã tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi của nạn nhân chất độc da cam bằng cách tham gia vào các tổ chức quốc tế và đưa ra những hoạt động cụ thể để giúp đỡ và chăm sóc cho những người bị chất độc da cam.

4. Ngọc Trai có những đóng góp gì trong lĩnh vực văn hóa – giáo dục?
– Ngọc Trai đã có đóng góp trong lĩnh vực văn hóa – giáo dục bằng việc trở thành giáo viên và tham gia vào các hoạt động văn hóa – giáo dục sau khi ra Việt Bắc. Chị cũng đã giúp đỡ và hỗ trợ các nhà văn, nhà thơ trong quá trình sáng tác và giới thiệu với miền Bắc và thế giới.

5. RECAS là gì và Ngọc Trai có liên quan đến nó như thế nào?
– RECAS là Trung tâm Nghiên cứu trợ giúp Người Cao tuổi, một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc và hỗ trợ người cao tuổi. Ngọc Trai là người khởi xướng sáng lập và hoạt động tích cực trong tổ chức này, và sau 25 năm hoạt động, chị đã được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …