Công nghiệp văn hóa vững mạnh góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực

Giáo sư Furuta Motoo, một chuyên gia văn hóa Nhật Bản, đã chia sẻ quan điểm về văn hóa và con người Việt Nam. Ông nhận định rằng văn hóa Việt Nam có những nét đặc trưng độc đáo và con người Việt Nam có tinh thần yêu nước và cởi mở. Ông cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của văn hoá trong phát triển kinh tế và quan hệ quốc tế của một quốc gia. Ông hy vọng Việt Nam sẽ phát triển nền công nghiệp văn hóa mạnh mẽ và xây dựng quan hệ đối tác bình đẳng với Nhật Bản.


Giáo sư Furuta Motoo và ấn tượng về văn hóa và con người Việt Nam

Trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Tokyo, giáo sư Furuta Motoo đã chia sẻ về ấn tượng đầu tiên của ông với văn hóa và con người Việt Nam khi ông đến Hà Nội vào tháng 12/1974. Theo ông, văn hóa Việt Nam có những yếu tố tưởng chừng như trái ngược nhau nhưng lại tồn tại cùng nhau. Nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam là tinh thần yêu nước và sự cởi mở trong tiếp thu những yếu tố tốt đẹp từ các nước khác. Điều này thể hiện qua việc Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế và vẫn giữ được bản sắc dân tộc của mình.

Phát triển văn hoá là điều đương nhiên trong mục tiêu đến năm 2045

Giáo sư Furuta Motoo đồng chính quan điểm với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng về vai trò của văn hoá trong xây dựng đất nước. Ông nhận định rằng việc xây dựng và phát triển văn hoá là xây dựng con người có nhân cách và lối sống đẹp, đồng thời tạo ra môi trường văn hoá lành mạnh. Với mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045, Việt Nam coi trọng yếu tố văn hóa là điều đương nhiên và phù hợp với giai đoạn phát triển hiện nay.

Quan hệ Việt-Nhật và vai trò của văn hóa

Giáo sư Furuta Motoo đánh giá tác động của việc phát triển văn hoá trong quan hệ Việt-Nhật hiện nay. Ông cho rằng xây dựng mối quan hệ “đối tác bình đẳng” giữa hai nước là rất quan trọng. Ông nhấn mạnh vai trò của “quyền lực mềm” trong việc hình thành mối quan hệ này, đặc biệt là trong lĩnh vực hợp tác văn hóa. Hiện nay, giới trẻ ở cả Việt Nam và Nhật Bản đều có sở thích chung về manga, anime, thời trang, nhạc pop và được gọi là “văn hóa châu Á”. Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu nền văn hóa sang khu vực này.

Phát triển nền công nghiệp văn hoá để tăng cường quan hệ đối tác bình đẳng

Giáo sư Furuta Motoo hy vọng Việt Nam sẽ phát triển một nền công nghiệp văn hoá vững mạnh. Điều này sẽ giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và tạo ra mối quan hệ đối tác bình đẳng với Nhật Bản.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …