Con rồng trên Cửu đỉnh Huế

Rồng – biểu tượng của sức mạnh và phồn vinh dân tộc Việt Nam, được thể hiện qua tượng chạm khắc trên Cao Đỉnh tại Thế Tổ Miếu. Với ý nghĩa linh thiêng và sự may mắn, hình ảnh rồng vẫn được sử dụng rộng rãi trong văn hóa và kiến trúc ngày nay.


Tượng Rồng Trong Văn Hóa Việt Nam

Theo tư duy của người Việt cổ, Rồng – Tiên là một cặp đôi âm dương hóa thành, để giải thích cội nguồn tổ tiên của người Việt. Tiên biểu trưng cho giống chim, trú ở núi non và mẹ Âu Cơ đẻ ra trăm trứng. Rồng là con vật từ cá sấu và rắn biến thành, trú ở sông biển, hiện thân vua cha Lạc Long Quân. Rồng biểu trưng cho nòi giống, ảnh hưởng sâu vào văn hóa và đời sống tinh thần của người Việt.

Biểu Tượng Quyền Lực và Uy Tín

Rồng nhanh chóng trở thành biểu tượng của quyền lực, gắn với hình ảnh tối thượng của ông vua. Trong lịch sử, hình dáng của con rồng đã thay đổi ít nhiều theo từng thời kỳ. Ví dụ, dưới triều Nguyễn, Rồng biểu hiện vẻ uy nghi, tượng trưng cho sức mạnh thiêng liêng. Rồng được thể hiện ở nhiều tư thế, ẩn mình trong đám mây, hoặc ngậm chữ Thọ bay lên, lưỡng long chầu nguyệt, chầu hoa cúc, chầu chữ phúc, chữ thọ…

Rồng – Biểu Tượng Sức Mạnh và Linh Thiêng

Rồng là một biểu tượng của sự linh thiêng, cương trực và mạnh mẽ, thể hiện ý chí và sự vươn lên của dân tộc. Theo truyền thuyết, cá chép hóa rồng bởi kiên trì tu luyện, vượt qua vũ môn. Vua Lý Thái Tổ đã chọn Thăng Long để định đô nước Đại Việt, vì thấy dấu vết rồng tàng cư ở đây, mang khát vọng vươn lên của dân tộc. Rồng gắn liền với ước mong phồn thực, thời tiết thuận hòa, đi kèm với mây trời và sóng nước.

Cao Đỉnh – Biểu Tượng Quốc Gia

Cao Đỉnh là đỉnh lớn nhất trong chín đỉnh đồng ở sân Thế Tổ Miếu. Năm 1836, dưới triều Minh Mạng, vua đã chạm khắc hình tượng con rồng vào Cao Đỉnh trong Kinh thành Huế. Đây là bộ Đại Nam nhất thống chí bằng hình ảnh trên chín đỉnh đồng đồ sộ của nước ta, đạt trình độ cao về mỹ thuật và tư tưởng thống nhất đất nước. Bộ Cửu Đỉnh đã được công nhận là “Bảo vật quốc gia” năm 2013.

Rồng – Biểu Tượng Văn Hóa và Tâm Linh

Hình tượng rồng không còn mang tính thiêng liêng như xưa, nhưng vẫn được sử dụng để trang trí cho các công trình kiến trúc, hội họa và chạm khắc nghệ thuật. Rồng tượng trưng cho sự phồn vinh và sức mạnh của dân tộc, biểu hiện uy quyền của nhà nước quân chủ. Hình ảnh rồng mang lại sự may mắn, sức mạnh trấn trị và khả năng biến hóa thích ứng trong thiên nhiên. Hình tượng rồng vẫn là biểu tượng đặc trưng của văn hóa và tâm linh con người.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Long Nhật nặng tình với Huế

Ca sĩ Long Nhật, người con xứ Huế, sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 35 …