Còn nhiều việc phải làm

Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 thu hút hơn 100.000 du khách, tạo doanh thu 159 tỷ đồng. Tuy nhiên, cần cải thiện kế hoạch tổ chức và quảng bá để hút khách du lịch nhiều hơn và hiệu quả hơn.


Chương trình lễ hội đường phố tại Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 đã thu hút sự quan tâm của du khách. Theo thống kê từ Sở Du lịch, trong khoảng thời gian diễn ra Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế, tổng số du khách đến Thừa Thiên Huế ước đạt 101.000 lượt, mang lại doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 159 tỷ đồng. Khách lưu trú trong khu vực ước đạt 49.000 lượt, trong đó có gần 9.310 khách quốc tế. Công suất phòng khách sạn bình quân đạt 70%, cho thấy sự tăng cao về lượng khách đến Huế trong dịp này.

Việc tăng cao lượng du khách đến Huế trong Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế đồng nghĩa với việc ngành du lịch đang bước vào mùa cao điểm khách du lịch nội địa. Tuy nhiên, do lượng khách sạn và phòng lưu trú của Huế không quá lớn, nên những dịp lễ hội lớn, mùa cao điểm thường gặp tình trạng “cháy phòng”. Trong thực tế, tại Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế, không nhiều khách sạn gặp tình trạng lấp đầy công suất phòng lưu trú. Ông Hồ Đặng Xuân Lân, Chủ tịch Hội Khách sạn tỉnh, Tổng Giám đốc Khách sạn Parkview Huế cho biết, một số khách sạn chỉ đạt công suất trên 50% trong các ngày diễn ra lễ hội.

Ở góc độ lữ hành, bà Dương Thị Công Lý, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh, chia sẻ về mối lo lắng về lượng khách đến. Trên thực tế, khách địa phương và các tỉnh lân cận, khách du lịch tự túc đông nhưng khách đặt tour, khách từ các tỉnh thành khác về Huế trải nghiệm lễ hội không nhiều. Điều này tạo ra những nỗi lo không nhỏ. Theo đại diện Sở Du lịch, thời điểm đầu tháng 6 có nhiều địa phương tổ chức các sự kiện lớn khác, như kỳ thi vượt cấp tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cũng như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, khiến lượng khách du lịch đến Huế trong dịp Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế chưa nhiều.

Nhắc đến Festival Huế chỉ là một ví dụ gần nhất, vì Festival Huế đã có thương hiệu. Tuy nhiên, nhiều lễ hội khác tại Huế vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút khách du lịch, đặc biệt là những du khách sẵn sàng chi tiền cho các dịch vụ trải nghiệm khi đến Huế. Quan sát tại nhiều lễ hội ở Huế, ngoại trừ Lễ hội điện Huế Nam, nhiều lễ hội khác chủ yếu thu hút người dân địa phương và khách nội tỉnh. Điều này là một vấn đề cần được quan tâm khi Thừa Thiên Huế đang khẳng định du lịch là ngành kinh tế chính của tỉnh. Festival Huế đã mang lại nhiều lợi ích, nhưng cần có nhiều cải tiến để thu hút lượng du khách đến nhiều hơn và mang lại lợi ích cho ngành du lịch cũng như cộng đồng địa phương.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Du lịch làng nghề hấp dẫn du khách

Làng nghề hương trầm Thủy Xuân, Huế, là điểm mua sắm hàng lưu niệm, du …