Cơ hội của nghề quản lý khách sạn

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, ngành du lịch và khách sạn đã phải trải qua những thử thách khó khăn. Tuy nhiên, từ giữa năm 2022 đến nay, sự phục hồi tốt của du lịch làm tăng vọt về nhu cầu nhân sự trong ngành khách sạn. Tuy vậy, thiếu hụt cán bộ quản lý và tỷ lệ thất nghiệp cao cho thấy rằng chất lượng nguồn lao động sau đại dịch vẫn chưa được đảm bảo. Việc xây dựng và đổi mới chương trình đào tạo nghề quản trị khách sạn hiện nay là một trong những giải pháp để giải quyết vấn đề này. Các doanh nghiệp du lịch yêu cầu các trường Đại học có chính sách tuyển sinh và cập nhật kiến thức liên quan để chuẩn bị cho một thế hệ lao động có kỹ thuật cao và kinh nghiệm trong việc quản lí các hoạt động của ngành công ty khi đi vào sản xuất ở các công ty hàng tuần .


Tác động của COVID-19 đã làm cho năm 2020 – 2021 trở thành một giai đoạn khó khăn đối với ngành du lịch, và đặc biệt là trong lĩnh vực khách sạn. Nhiều tập đoàn, công ty và khách sạn lớn nhỏ buộc phải đóng cửa hoặc chỉ vận hành giới hạn, gây ra ảnh hưởng lớn cho người lao động. Tuy nhiên, từ giữa năm 2022 trở đi, sự phục hồi của ngành du lịch đã khiến cho nhu cầu nhân sự trong ngành khách sạn tăng cao.

Theo thống kê về nhu cầu nhân lực trong ngành quản trị khách sạn tại Việt Nam, tổng số lao động làm việc trong lĩnh vực này vào năm 2019 là hơn 4 triệu lao động. Mỗi năm, ngành này có khoảng 40.000 việc làm mới được tạo ra; tuy nhiên số sinh viên chuyên ngành về khách sạn ra trường chỉ khoảng 15.000/người/năm và chỉ có hơn 12% trong số này có bằng cao ĐH.

So với các lĩnh vực hiện có thiếu nhân công hiện nay thì môi trường làm việc trong các khách sạn và cơ sở lưu trú có những thách thức riêng trong việc tuyển dụng. Các yếu tố này bao gồm làm việc theo ca, xuyên đêm đối với bộ phận lễ tân, buồng phòng; một số khách sạn yêu cầu cao về ngoại hình khiến cho nhiều sinh viên không thể ứng tuyển vào các vị trí chất lượng; khả năng tiếp xúc tiếng Anh của sinh viên cũng là một thách thức trong quá trình tuyển dụng.

Thiếu hụt nhân viên quản lý cũng là một vấn đề “nóng” của ngành du lịch hiện nay. Những người có kinh nghiệm quản lý khách sạn luôn được săn đón và chuyển sang công việc mới chỉ sau vài tháng là điều rất thông thường. Việc thiếu hụt này được biểu hiện rõ ràng khi phần lớn các vị trí quan trọng ở các khách sạn 5 sao ở Huế do lao động nước ngoài giữ.

Mặc dù có thiếu hụt nhân công, tỷ lệ thất nghiệp của ngành quản trị khách sạn lại rất cao và có xu hướng gia tăng qua mỗi năm. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc sinh viên thiếu kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng mềm và trình độ tiếng Anh còn hạn chế.

Ông Phạm Bá Hùng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Huế cho rằng, để khắc phục các vấn đề này trong quá trình phục hồi sau dịch bệnh thì cần xây dựng và điều chỉnh lại chương trình đào tạo ngành quản trị khách sạn hiện tại. Cần rà soát, điều chỉnh và cập nhật các nội dung để tính thích ứng và linh hoạt, tính hợp lý của việc đào tạo được thông qua; kiến thức và kỹ năng trong ngành phải được giảm thiểu theo yêu cầu của người lao động.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc – Giám Đốc Sở Du Lịch – xu hướng du lịch mới liên quan đến chăm sóc sức khỏe, làm đẹp…đang gây ra những thách thức cho người lao động có chuyên môn sâu. Do vậy không chỉ là việc nâg caooj công việc cho nhân viên hiện tại, mà các trường đào tạo cũng phải tham khảo và điều chỉnh lại chương trình đào tạo của mình. Cần tính linh hoạt trong việc đào tạo nghề, bao gồm kỹ năng tiếng Anh và kỹ năng mềm; hơn nữa cần thiết lập liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp để có được kịch bản đáp ứng cho sự thay đổi này.

Theo ông Phạm Bá Hùng, trong chương trình huấn luyện quản lý khách sạn của Trường Cao Đẳng Du Lịch Huế – các sinh viên sẽ được dạy với quan niệm là “kỹ thuật chính xác” khi cung cấp dịch vụ. Nội dung huấn luyện sẽ được chuẩn hóa theo hướng xây dựng các yếu tố thành công để mang lại hiệu quả cao nhất cho người học. Khi các em ra trường có kiến ​​thức vững chắc, điều này sẽ là tiền đề để sản xuất ra những người quản lý hotel sau này có chất lượng cao.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Tại sao ngành quản trị khách sạn Việt Nam đang thiếu nhân lực?

Như đã nêu ở trên, COVID-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch, đặc biệt là lĩnh vực khách sạn. Nhiều tập đoàn, công ty, khách sạn buộc phải đóng cửa hoặc vận hành cầm chừng. Từ giữa năm 2022 đến nay, sự phục hồi tốt của du lịch làm tăng vọt về nhu cầu nhân sự của ngành khách sạn.

Vì sao tỷ lệ thất nghiệp trong ngành quản trị khách sạn lại cao?

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc sinh viên thiếu kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng mềm và trình độ ngoại ngữ còn hạn chế.

Tại sao các doanh nghiệp muốn có những nhân viên quản lí có kinh nghiêm?

Bởi vì các doanh nghiệp muốn có được những người có kinh điển để dẫn dắt và quản lí hiệu quả cho công việc của toàn bộ team.

Để giải quyết vấn đề thiếu nhân lực trong ngành khách sạn, trường cao đẳng Du lịch Huế đã có những giải pháp nào?

Theo ông Phạm Bá Hùng, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Huế, để giải quyết vấn đề này cần phải xây dựng và đổi mới chương trình đào tạo nghề quản trị khách sạn hiện nay. Cần rà soát, điều chỉnh và cập nhật các nội dung, đảm bảo tính thích ứng và linh hoạt, tính hợp lý trong đặc điểm đào tạo nghề. Đồng thời cần tập trung vào việc rút ngắn khoảng cách kỹ năng của sinh viên ra trường với yêu cầu của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp du lịch muốn các trường đào tạo du lịch có những chính sách gì để giúp cho việc tuyển dụng được thuận tiện hơn?

Các doanh nghiệp du lịch mong muốn các trường có các chính sách tuyển sinh và phát triển chất lượng giáo dục. Ngoài ra, các trường cần rà soát, điều chỉnh và cập nhật các nội dung đào tạo. Đảm bảo tính thích ứng và linh họat, tính hợp lý trong đặc điểm đào tạo nghề cho người học.

Nội dung được tham khảo từ trang web: baothuathienhue.vn

About Huế

Bài viết được đăng từ nguồn: Báo Thừa Thiên Huế online

Check Also

Trao trả số tiền bị nâng giá cho du khách khi đi xích lô

Hai du khách quốc tịch Úc đã nhận lại số tiền 400.000 đồng từ Sở …