Chuyện cầu hiền trọng dụng nhân tài

Văn Thánh (Văn Miếu) là nơi tôn vinh các thánh hiền của đạo Nho, thể hiện thái độ khiêm cung của vua Quang Trung và mối quan hệ đặc biệt với Nguyễn Thiếp. Sự đóng góp của trí thức trong xây dựng đất nước cũng được nhấn mạnh.


Văn Thánh – Nơi Tôn Vinh Các Thánh Hiền

Cổng vào Văn Thánh (Văn Miếu) – Nơi được nhà Nguyễn lập nên để tôn vinh các thánh hiền của đạo Nho.

Ảnh: Trung tâm BTDTCĐ Huế

Đọc lại sử ta, không ít chuyện về thái độ khiêm nhường của các bậc đế vương sẵn sàng “hạ mình” trước các bậc danh sĩ. Thái độ cầu hiền của Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ mà sau này trở thành Hoàng đế Quang Trung là một ví dụ. Người anh hùng áo vải đất Tây Sơn đã lấy tâm đức, khí chất, tài thao lược của mình để thu phục sĩ phu Bắc Hà trong sự nghiệp đánh đuổi ngoại xâm, dẹp yên loạn tặc và canh tân đất nước.

Về dưới trướng Quang Trung là đông đảo các danh sĩ vốn một mực chỉ phò nhà Lê, đặc biệt là Ngô Thời Nhậm. Dưới triều Lê, Nhậm chỉ là một viên quan bình thường, nhưng với “biệt nhãn” của Quang Trung, ông trở thành một nhà tham mưu tài năng của Triều Tây Sơn.

 Với La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp cũng vậy. Giữa Quang Trung và Nguyễn Thiếp là một mối quan hệ đặc biệt độc đáo, không thực sự là “vua – tôi” vì Phu Tử vẫn giữ lòng trung với nhà Lê, không hẳn theo Tây Sơn. Có lẽ, giữa Quang Trung và Nguyễn Thiếp là mối giao tình tri âm bởi có chung lý tưởng vì dân, vì nước.

Mối Quan Hệ Đặc Biệt Giữa Quang Trung và Nguyễn Thiếp

Đọc lại những sử liệu của học giả Hoàng Xuân Hãn trong sách La Sơn Phu Tử và các tài liệu khác như Lê mạt tiết nghĩa liệt, Dã sử nhật ký, Thối thực ký văn càng hiểu thêm về tài năng, nhân cách của danh nhân Nguyễn Thiếp và thái độ cầu hiền nhất mực khiêm cung của Hoàng đế Quang Trung.

Điều đó cũng được thể hiện từ nội dung những bức thư trao đổi qua lại và những đối đáp trong cuộc tiếp kiến giữa hai nhân vật kiệt xuất trong lịch sử nước ta dưới chân núi Phượng Hoàng, vùng Chân Lộc, Nghệ An cũ. Thời phong kiến, trật tự trên – dưới là một nguyên tắc bất di bất dịch; kẻ dưới gặp người trên là phải “hạ mã” (xuống ngựa) vái chào.

Thế nhưng, đã có những “người trên” như vua Quang Trung sẵn sàng “xuống ngựa” để thu phục nhân tâm “kẻ dưới”.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: huengaynay.vn
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue.org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

“Nét chấm phá” những ngày đầu xuân Ất Tỵ

Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, TP. Huế tổ chức nhiều hoạt động …