Chuyện 7 phiến ngọc báu của nước nhà bị thất tán

Triển lãm “Ngọc xuất danh sơn” tại Bảo tàng Đồ sứ ký kiểu (Huế) trưng bày gần 100 cổ vật làm từ ngọc và đá quý. Nội dung triển lãm và các thông tin về ngọc quý đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đồng thời, bài viết cũng đề cập đến những câu chuyện về mỏ đá quý ở Việt Nam và những cây ngọc quý đặc biệt trong bộ sưu tập “Ngọc xuất danh sơn”.


Trong triển lãm “Ngọc xuất danh sơn” tại Bảo tàng Đồ sứ ký kiểu ở Huế, đã trưng bày gần 100 cổ vật được chế tác tinh xảo bằng ngọc và đá quý. Đề tài này đã thu hút sự quan tâm và bàn tán rộng rãi vì ngọc được coi là biểu tượng của sự cao quý và thuần khiết. Một số thông tin liên quan đến việc nhập khẩu ngọc từ ngoài về khiến tôi nhớ về câu chuyện về mỏ đá đỏ ở Quỳ Châu, Nghệ An, nơi đã tìm thấy một viên ruby và đấu giá với giá hơn nửa triệu USD. Tôi đã tìm hiểu về các mỏ đá quý của Việt Nam và phát hiện ra rằng có nhiều mỏ đá quý đáng chú ý như mỏ Tân Hương ở Yên Bái, mỏ Trúc Lâu cũng ở Yên Bái và mỏ Thường Xuân ở Thanh Hóa.

Câu chuyện về việc tìm thấy 7 cây gậy Như ý bằng ngọc quý tại Đài Loan cũng khiến tôi ngạc nhiên. Cụ Vương Hồng Sển, một học giả từng “lặn ngụp” trong thế giới của ngọc quý, đã được mời đến Đài Loan và thấy 7 cây Như ý được giấu kỹ trong một kho ngọc. Cụ đã mô tả rằng mỗi cây có vẻ đẹp riêng biệt và rất quý giá. Điều đặc biệt là cụ đã phát hiện ra rằng 7 cây Như ý này thực ra là của Việt Nam.

Các cây Ngọc Như ý khác nhau về màu sắc và hình dạng. Mỗi cây đều được chế tác từ ba khúc ngọc ráp lại coi như liền và có nét chạm tinh vi. Cụ Vương đã cảm thấy ngạc nhiên và vui mừng khi được tiếp xúc với những vật phẩm quý giá này. Tuy nhiên, cuối cùng, những cây Ngọc Như ý này đã mất đi và trở thành một phần của lịch sử đen tối của quốc gia. Tôi cảm thấy tiếc nuối cho sự mất mát của những báu vật này.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …