Chúng tôi sẵn sàng quay lại Huế biểu diễn

Đoàn cà kheo Namur của Bỉ đã có màn biểu diễn thi đấu ấn tượng tại Festival Nghề truyền thống Huế 2023. Khác với cà kheo biểu diễn bằng cách di chuyển, cà kheo thi đấu mang đến sự hồi hộp, hấp dẫn bởi cách thể hiện, những pha va chạm, tì đè để tìm ra người chiến thắng. Đoàn cảm thấy vô cùng xúc động và hào hứng bởi sự đón nhận nồng hậu của người dân xứ Huế. Ngoài ra, đoàn cũng dành thời gian tham quan và trải nghiệm các làng nghề truyền thống của thành phố. Đoàn cũng sẵn sàng hỗ trợ nếu Huế muốn thành lập một đoàn cà kheo tương tự.


Nghệ thuật cà kheo Namur của Bỉ là một di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại được UNESCO ghi danh vào cuối năm 2021. Đây là một loại nghệ thuật biểu diễn trên nước, kết hợp giữa kỹ năng điều khiển cà kheo và các thủ thuật để hạ gục đối thủ.

Đoàn cà kheo Namur đã có dịp biểu diễn tại Huế trong Festival Nghề truyền thống Huế 2023. Đây là lần đầu tiên đoàn đến với thành phố này và được đón tiếp rất nồng hậu. Nghệ sĩ Frédéric GILON của đoàn cảm thấy vô cùng xúc động và hào hứng khi được biểu diễn tại đây.

Khác với cà kheo biểu diễn bằng cách di chuyển trên nước, cà kheo biểu diễn thi đấu mang đến cho người xem sự hồi hộp, hấp dẫn bởi cách thức thể hiện, những pha va chạm, tì đè để tìm ra người chiến thắng. Đoàn cà kheo Namur chia sẻ rằng để trở thành một nghệ sĩ cà kheo chuyên nghiệp, cần có thời gian tập luyện kéo dài và nhiều kỹ năng quan trọng.

Ngoài việc biểu diễn, đoàn cũng dành thời gian tham quan và trải nghiệm nhiều làng nghề truyền thống của Huế. Họ thấy rất ấn tượng với cách bảo tồn di sản của người dân địa phương và sẵn sàng hỗ trợ nếu thành phố muốn thành lập một đoàn cà kheo tương tự.

Nếu có lời mời, đoàn cà kheo Namur sẽ sẵn sàng quay trở lại Huế biểu diễn. Đây là một trong những kỉ niệm đẹp và ấn tượng với đoàn trong hành trình biểu diễn của mình trên toàn thế giới.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Câu hỏi 1: Nghệ sĩ Frédéric GILON chia sẻ cảm xúc của mình và các nghệ sĩ trong lần đến Huế biểu diễn như thế nào?

Trả lời: Lần đầu tiên đến với Huế, đoàn cà kheo Namur đã được đón tiếp nồng hậu và đầy tình cảm. Khi biểu diễn, chúng tôi đã vô cùng xúc động và hào hứng bởi sự ủng hộ của người dân xứ Huế.

Câu hỏi 2: Sự khác nhau giữa cà kheo biểu diễn và cà kheo thi đấu là gì?

Trả lời: Khác với loại cà kheo chỉ di chuyển và biểu diễn, đoàn cà kheo Namur biểu diễn bằng cách thi đấu. Ở đó, người chơi sử dụng các thủ thuật như đẩy vai, cùi chỏ để \”hạ gục\” đối thủ của nhóm khác. Mục tiêu là \”hạ gục\” tất cả các đối thủ.

Câu hỏi 3: Để di chuyển trên đôi cà kheo một cách thuần thục, thường mỗi nghệ sĩ trải qua quá trình tập luyện bao lâu, với những kỹ năng quan trọng nào?

Trả lời: Để làm chủ được cà kheo một cách bài bản, chuyên nghiệp và có thể thi đấu, mỗi nghệ sĩ thường cần tập luyện vài năm. Những kỹ năng quan trọng bao gồm cách di chuyển trên đôi cà kheo, cách sử dụng cà kheo để tìm đối thủ và chiến thắng.

Câu hỏi 4: Ngoài biểu diễn cà kheo, đoàn còn tham quan, trải nghiệm những điều gì trong dịp này?

Trả lời: Ngoài biểu diễn, đoàn cà kheo Namur đã tham quan các di sản của Huế, các không gian văn hóa làng nghề truyền thống và gặp gỡ nhiều nghệ nhân trong làng nghề để hiểu thêm về văn hóa Huế và Việt Nam nói chung.

Câu hỏi 5: Nếu Huế muốn thành lập một đoàn cà kheo tương tự, nghệ sĩ Frédéric GILON có sẵn sàng hỗ trợ không?

Trả lời: Với khả năng của đoàn cà kheo Namur, nghệ sĩ Frédéric GILON khẳng định sẽ sẵn sàng hỗ trợ nếu Huế muốn thành lập một đoàn cà kheo tương tự.

Nguồn thông tin được tham khảo từ trang web: baothuathienhue.vn
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue.org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

“Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã đến với lễ hội này”

Lễ hội đường phố Festival Huế 2024 thu hút khán giả bằng những màn biểu …