Chùa trên núi

Một câu chuyện đầy cảm xúc về sự kiên trì, tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và những khát vọng của một người đàn ông trước sự hiện diện của vị sư trụ trì và một tách trà đặc biệt tại ngôi chùa cổ.


Có lẽ gã là người kiên trì nhất trong việc lễ chùa vào ngày rằm hàng tháng. Mỗi khi ngày rằm đến, gã luôn leo núi để đến chùa. Lần đầu tiên gã đến chùa là khi theo chân một người thím xa lạ. Đến nơi, đầu gối gã mỏi nhừ, muốn ngã xuống. Nhưng gã vẫn nhớ lời người nói rằng, người theo Phật cần kiên tâm và phải tìm đường đi gian nan. Gã vẫn kiên tâm theo đuổi, nhưng cuộc sống vẫn nghèo khó, ước mơ vẫn chưa thành hiện thực.

Trong ngôi chùa cổ, vị sư trụ trì ngồi uống trà dưới bóng cây thông già. Hương thơm của loại trà cổ mọc trên núi lan tỏa, khiến ông thư thái. Gã đến chùa, mệt nhọc vì leo núi. Nhưng hương thơm trà quen thuộc đã khiến gã bình tĩnh. Sư thầy mời gã uống trà cùng, thường ngày cùng nhau thưởng trà mỗi khi gã đến chùa.

Gã thường đến sớm nhất, nhưng ít khi nói chuyện khi uống trà với sư thầy. Lên chùa, gã cảm thấy bình yên nhất, không dễ phá vỡ cảm giác ấy. Sư thầy nhìn thấu, muốn gã tìm đến điều tốt đẹp trong ý nghĩ. Gã quyết định hỏi sư thầy về lí do cuộc sống vẫn khó khăn dù đã kiên trì lễ chùa nhiều năm.

Sư thầy cười hiền từ, đặt tay lên vai gã và yêu cầu gã kể về những việc đã làm. Gã kể về cuộc sống nghèo khó, cố chơi bời và dấn thân vào những việc không tốt. Nhưng cuối cùng, gã đã tìm được công việc làm ổn định và kiếm tiền trang trải. Gã cũng kể về sự ghen ghét với người anh họ thành công hơn. Nhưng bằng cách tự khéo léo, gã thấy bản thân không thấp kém so với người anh họ.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baothuathienhue
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: thuathienhue_org

About Nhóm biên tập Thừa Thiên Huế

Check Also

Hội Mỹ Ích làng Mỹ Lợi và bài văn tế tiền hiền phụ nữ

Với hơn 500 năm lịch sử, Mỹ Lợi là ngôi làng truyền thống với nhiều …